Ghi nhận tại các xã công bố đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện Điện Biên

Thứ Ba, 11/09/2018, 14:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong tháng 8 vừa qua, 7 xã trên địa bàn huyện Điện Biên được công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các xã đạt chuẩn nói riêng và của huyện Điện Biên nói chung. Đến nay, huyện Điện Biên đã có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Còn nhớ lại trước đây con đường nội bản thôn Cộng Hòa, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên chỉ là một lối mòn ngập ngụa bùn đất, bụi rậm. Khi có chủ trương kiên cố hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới, các hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất, góp hàng trăm ngày công để làm đường.

Thành quả hôm nay chính là con đường rộng hơn 3,5 m khang trang, sạch sẽ nối liền với đường trục chính của xã. Từ khi có con đường không những việc đi lại học hành của con em thuận tiện mà vấn đề vận chuyển hàng hóa, nông sản phát triển kinh tế của bà con cũng dễ dàng hơn trước. Cả thôn hơn 60 hộ nay chỉ còn 2 hộ nghèo.   

1


Việc làm kể trên của người dân thôn Cộng Hòa chỉ là một trong nhiều việc làm thiết thực, cụ thể của Nhân dân xã Thanh Luông góp phần xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc tham gia trực tiếp để thực hiện các tiêu chí, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp gần 4 tỷ đồng trong tổng số trên 50 tỷ đồng kinh phí đã huy động để xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm sát sao của tỉnh, huyện và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, sự đồng thuận của Nhân dân, đến nay, xã Thanh Luông đã chính thức cán đích xây dựng nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã được đầu tư đồng bộ, hiện đại; Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của xã có nhiều đổi thay; Đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,9%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên trên 28 triệu đồng/người/năm. Vui mừng, phấn khởi với thành quả đã đạt được nhưng xã Thanh Luông quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí và thực hiện phong trào "Giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới" để hướng tới xã nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu.
 
Các xã: Thanh Yên, Thanh Hưng, Thanh An, Thanh Xương, Thanh Nưa cũng lần lượt tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, huyện Điện Biên đã có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã Mường Phăng cơ bản đạt 16 tiêu chí; Số tiêu chí đạt bình quân 12,16 tiêu chí/xã; Toàn huyện không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy (thứ 3 từ trái sang) cùng đoàn công tác 
kiểm tra công trình đường giao thông nông thôn bản Ló, xã Thanh Luông. ảnh KT

 

Cấp ủy, chính quyền, tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn huyện Điện Biên đều xác định: Mặc dù đã cán đích đạt 19/19 tiêu chí nhưng xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài với mục tiêu lớn nhất là nâng cao toàn diện đời sống tinh thần, vật chất cho người dân, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, miền núi. Chính vì vậy, các xã cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, của huyện, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hi vọng những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn vừa qua sẽ là động lực thúc đẩy các xã còn lại trên địa bàn huyện Điện Biên nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra trong năm 2018 sẽ có thêm xã Mường Phăng đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã Núa Ngam, Nà Nhạn và Noong Luống cơ bản đạt từ 15 - 18 tiêu chí; Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân chung của huyện đạt gần 15 tiêu chí/xã. Xa hơn là trong giai đoạn 2016 - 2020, 18/25 xã cơ bản đạt từ 15 - 19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.
 

 

 

Chu Linh/DIENBIENTV.VN

.