Dự báo thời tiết 13/9: Bắc Bộ chuẩn bị đón mưa lớn do bão chồng siêu bão

Thứ Năm, 13/09/2018, 10:48 [GMT+7]

Do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 5, từ đêm nay đến ngày mai, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to. Ở nhiều nơi cảnh báo xảy ra lũ quét và sạt lở đất.
 
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng 7h sáng nay (13/9), vị trí tâm bão số 5 ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).
 

1
Dự báo đường đi của cơn bão số 5. Ảnh: NCHMF.


Đến 19h tối nay, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km, cách Hải Phòng khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 11. Từ gần sáng và hôm nay, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, suy yếu thành một vùng áp thấp và đi vào khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Tới 19h ngày 14/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).   

Trong tối qua, siêu bão Mangkhut trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (200-220km/giờ). Siêu bão này sẽ di chuyển hướng về khu vực Bắc Biển Đông trong khoảng 2 ngày tới.
 
Dự báo từ đêm nay, các tỉnh phía Bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất ở mức 34 độ, tăng 2 độ so với hôm qua. Tại Hải Phòng có lúc có mưa, nhiệt độ duy trì 33 độ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, từ đêm nay đến ngày mai, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, riêng khu vực Đông Bắc có mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 50-100 mm/đợt.

Trong hôm nay và ngày mai, trên thượng lưu hệ thống sông Thái Bình, sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ các sông ở mức dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai. Nguy cơ ngập úng tại vùng trũng, vùng thấp và các đô thị thuộc khu vực Đông Bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước

Phía Tây Bắc Bộ: Ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 21 -  34 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; đêm nhiều mây, có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 23 - 34 độ.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ từ : : 24 - 34 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24 - 34, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 20 -  31 độ.

Khu vực Nam Bộ: Ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ từ 24 - 33 độ.

Khu vực Hà Nội, ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; đêm nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 23 - 34 độ./.

 

 

Theo VOV

.