Đổi thay Ngối Cáy

Thứ Hai, 03/09/2018, 15:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là xã vùng cao của huyện Mường Ảng, những năm qua nhờ có sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, diện mạo của xã Ngối Cáy đã có bước khởi sắc. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được xây dựng đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, xã đang tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, thực hiện tốt các chính sách về xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Ngối Cáy hiện nay là địa bàn sinh sống của gần 670 hộ, với hơn 3.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 so với thời điểm năm 2013 đã giảm gần 20%; từ 62% xuống còn hơn 40%. Cuộc sống ấm no đang trở về khi người dân biết cách phát triển kinh tế từ nội lực, biến khó khăn thành cơ hội phát triển. Khi sức dân được phát huy mạnh mẽ cũng là lúc xã có những bước đổi thay tích cực. Trong đó, có sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ không nhỏ của Nhà nước thông qua các dự án thuộc Chương trình: 30a, 135.v.v...

1
Là xã vùng cao của huyện Mường Ảng, những năm qua nhờ có sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, diện mạo của xã Ngối Cáy đã có bước khởi sắc. ảnh KT

 

Đến nay, toàn xã đã có 20km đường trục chính từ địa phận giáp ranh xã Mường Đăng vào trung tâm xã được trải nhựa; 3/9 bản có đường bê tông, các bản còn lại cơ bản đã và đang được bê tông hóa vùng trung tâm. Những năm gần đây, xã Ngối Cáy chú trọng phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, giúp người dân từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Trong ngôi nhà sàn khang trang, chị Lò Thị Thích, bản Co Hắm chia sẻ: Trước đây chẳng ai nghĩ cuộc sống ở Ngối Cáy lại có sự đổi thay tích cực như hôm nay. Như ngôi nhà gia đình tôi đang ở cách đây chục năm thôi, còn phải đi bộ hàng chục cây số cắt gianh về lợp mái; chăn nuôi, sản xuất cơ bản là tự cung, tự cấp theo tập tục cũ.

Năm 2014 được Nhà Nước hỗ trợ một con bò sinh sản, nhờ cần cù chịu khó, từ một con bò hỗ trợ ban đầu, hiện nay gia đình chị đã có thêm 4 con bò; ngoài ra chị còn vay thêm 50 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay gia đình chị đã thoát nghèo, làm được nhà cửa khang trang, thu nhập mỗi năm trên 50 triệu đồng.
 
Do đặc thù địa hình chi phối, người dân chủ yếu trồng lúa, ngô nên đói nghèo là chuyện thường thấy trong những năm trước đây. Được sự đầu tư, quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước thông qua việc đưa các loại cây, con giống mới cho năng suất cao vào sản xuất đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong cuộc sống người dân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Ngối Cáy tiếp tục duy trì diện tích lúa; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hướng dẫn người dân sử dụng các loại giống có năng suất cao, có khả năng kháng bệnh để nâng cao hiệu quả kinh tế. Với vụ lúa đông xuân, xã có hơn hơn 80ha lúa, năng suất đạt trên 60 tạ/ha, sản lượng đạ trên 480 tấn; lúa mùa gần 120ha, năng suất hơn 50 tạ/ha, sản lượng đạt trên 600 tấn.

1
Đến nay, toàn xã đã có 20km đường trục chính từ địa phận giáp ranh xã Mường Đăng vào trung tâm xã được trải nhựa. ảnh KT

 
Song song với đó, xã cũng làm tốt công tác chăm sóc, phát triển trên 200ha cà phê; hướng dẫn người dân mở rộng quy mô chuồng trại; đến nay toàn xã có trên 6.000 con gia súc, hơn 21.000 con gia cầm. Xã tập trung phát triển loại cây, con theo hướng hàng hóa. Chăn nuôi đại gia súc và trồng cà phê được xác định là thế mạnh của địa phương. Hiện nay những sản phẩm đó đang từng bước trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đóng góp đáng kể cho thu nhập của người dân.
 
Tuy đời sống vẫn còn nhiều khó khăn,  song Ngối Cáy đang dần đổi mới. Đời sống văn hóa tinh thần -  vật chất cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bà con. Những hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn phù hợp và được tín chấp cho vay vốn. Dù số hộ nghèo còn cao nhưng không có hộ tái nghèo là minh chứng cho thấy, người dân Ngối Cáy đang có những đổi thay quan trọng từ nhận thức đến hành động và có ý thức nỗ lực vươn lên xóa nghèo./.
 

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.