Điện Biên

Nâng cao chất lượng, hiệu quả đội ngũ cán bộ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 15/09/2018, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, bảo đảm   khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân là 1 trong các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Điện Biên

Thực tế cho thấy trong quá trình triến khai, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và nhân dân, tạo ra sức lan tỏa trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Các câp Đảng ủy, chính quyền thường xuyên đối mới nội dung lãnh đạo xác định đúng nội dung, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời xác định rõ nội dung trọng tâm cần tập trung, tránh dàn trải.

1
Chất lượng hành chính công từng bước được nâng cao nhằm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin pháp luật của người dân


Chất lượng hành chính công từng bước được nâng cao nhằm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin pháp luật của người dân. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, bố trí nguồn lực để xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được quan tâm.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, việc bố trí sử dụng công chức xã luôn được thực hiện nghiêm túc, các chức danh công chức được tuyến dụng đều đảm bảo đạt trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, có chuyên ngành đào tạo phù họp với vị trí việc làm. Ưu tiên tuyển dụng người có trình độ cao, vì vậy đã có nhiều người tốt nghiệp đại học, cao đẳng được tuyển dụng về công tác tại các xã, phường, thị trấn.

Đến nay, tổng số cán bộ, công chức xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên là hơn 2.500 người. Trong đó, tỷ lệ cán bộ, công chức xã đạt chuẩn về trình độ văn hóa (THPT) chiếm gần 66%; đạt chuẩn về trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm hơn 83%; đạt chuẩn về trình độ lý luận chính trị chiếm gần 56%; đạt chuẩn về trình độ quản lý nhà nước là trên 50%.

Công tác xây dựng, củng cố chính quyền được quan tâm đẩy mạnh, từ đó chính quyền cơ sở đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, phong cách, lề lối tác phong làm việc từng bước được đối mới, kết quả quản lý, điều hành ở cơ sở được nâng lên. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, tệ quan liêu đã được khắc phục; chính quyền gần dân hơn, quán xuyến tốt hơn, kịp thời hơn về những yêu cầu chính đáng của nhân dân, các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên 100% số xã có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; chính quyền câp xã tiếp tục được củng cố, kiện toàn về tố chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động; ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh; tiến hành đánh giá hoạt động của chính quyền cơ sở.

1
Đến năm 2018 toàn tỉnh có 25/116 xã đạt tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật

 

Đến năm 2018 toàn tỉnh có 25/116 xã đạt tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, giảm 5 xã so với năm 2015, do bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn bổ sung thêm 2 chỉ tiêu đó là xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định và xã đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội. Do vậy một số xã đánh giá lại không đạt tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật

Trung ương Đảng đã có Nghị quyết 39-NQ/TW và Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế đối với các đối tượng không đạt chuẩn theo quy định, tỉnh Điện Biên cũng đanng rà soát, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo nông thôn mới các cấp, nhất là cấp huyện và xã.

Các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ hiện có, kiên quyết loại bỏ cán bộ thiếu năng lực, thiếu nhiệt huyết trong công tác; đồng thời tìm chọn những cán bộ có đủ năng lực, tâm huyết, có kinh nghiệm để bổ sung đủ số lượng, đáp ứng nhu cầu công việc ở từng cấp, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu đáp ứng với yêu cầu giai đoạn 2018 - 2020.

Đây là cơ sở để toàn tỉnh thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy định./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.