Điện Biên

Chăm lo cho người nghèo

Thứ Năm, 27/09/2018, 07:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi nguồn ngân sách còn hạn chế, sự chung tay, góp sức của toàn xã hội là vô cùng quý báu để chăm lo cho người nghèo có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Những năm qua, công tác triển khai thực hiện vận động ủng hộ người nghèo được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp thực hiện của chính quyền, các tổ chức đoàn thể và được sự hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Đồng thời, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh cũng kết nối, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu

Theo báo cáo của Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh, từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018 đã có 619 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên tham gia ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ "Vì người nghèo" các cấp. Tổng số tiền thu được hơn 4,7 tỷ đồng, trong đó quỹ Trung ương phân bổ 600 triệu đồng; quỹ cấp tỉnh hơn 1,2 tỷ đồng; quỹ cấp huyện hơn 2,3 tỷ đồng và quỹ cấp xã hơn 492 triệu đồng.

d
Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng mới 158 nhà "Đại đoàn kết"

 

Từ nguồn quỹ, Ban vận động các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng mới 158 nhà và sửa chữa 8 nhà "Đại đoàn kết", hỗ trợ làm 14 công trình vệ sinh, hỗ trợ 27 hộ mua gia súc, gia cầm phát triển kinh tế, tặng 387 suất quà, 31 xe đạp cho học sinh con em hộ nghèo, hỗ trợ 24 người nghèo khám chữa bệnh dài ngày, tặng 1.198 suất quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 với tổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng.

Điển hình như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ công cụ sản xuất, máy móc chế biến và bảo quản nông sản theo Đề án giảm nghèo cho 140 hộ nghèo, hỗ trợ 8 hộ nghèo trồng cây lương thực, 2 hộ trồng cây ăn quả, 5 hộ mua gia súc phát triển kinh tế với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục thực hiện duy trì thực hiện tốt chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", vận động các Ban Trung ương hội, các doanh nhân nữ hỗ trợ xây mới 6 mái ấm tình thương, 20 xe đạp, 150 bộ đồng phục, 63 suất học bổng cho học sinh, 15 nồi cơm điện, 400 áo sơ mi, 80 áo khoác, 32 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, tổng trị giá 946 triệu đồng.

Công an tỉnh vận động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ một chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở, tổ chức xây dựng một bếp ăn, một tủ sách tại hai điểm trường huyện Điện Biên Đông và huyện Mường Ảng; tặng 400 chiếc chăn ấm, quần áo ấm cho học sinh, tặng 580 suất quà, 1,5 tấn gạo, 5 con bò giống, 24 con dê cho các gia đình nghèo với tổng trị giá 877 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Viettel Điện Biên xây dựng 2 ngôi nhà mới, trao tặng hơn 1.000 suất học bổng cho học sinh con em các hộ nghèo, tổng trị giá 1,19 tỷ đồng.

Cần lắm sự quan tâm chia sẻ

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ, giúp đỡ người nghèo chưa thường xuyên, liên tục, chủ yếu tập trung tại tháng cao điểm; một số nơi cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể chưa quan tâm đến việc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", còn coi việc vận động ủng hộ quỹ là trách nhiệm riêng của cơ quan Mặt trận Tổ quốc...

Hiện Điện Biên vẫn là tỉnh nghèo với hơn 51.000 hộ nghèo và gần 11.800 hộ cận nghèo, trong đó có 8.799 hộ nghèo cần được giúp đỡ về nhà ở, gần 2.000 con em hộ nghèo cần được hỗ trợ học tập; hàng nghìn hộ nghèo cần hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế nâng cao đời sống và nhiều bệnh nhân nghèo cần được hỗ trợ khám, chữa bệnh.

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy truyền thống đạo lý "Tương thân, tương ái" của dân tộc, xác định việc ủng hộ, giúp đỡ người nghèo là việc làm thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động và của cả cộng đồng; đa dạng các hình thức vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo; tăng cường vận động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, tạo nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các hộ nghèo trong việc chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn

.