Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ 12

3 khâu đột phá để chăm lo đời sống người lao động tốt hơn

Thứ Hai, 24/09/2018, 10:37 [GMT+7]

Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ 12 đưa ra 9 nhóm giải pháp, 3 khâu đột phá chiến lược để chăm lo đời sống người lao động tốt hơn.
 
Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ 12 sẽ diễn ra từ 24-26/9. Đây là sự kiện quan trọng của giai cấp công nhân và người lao động, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của tổ chức công đoàn. Để hiểu rõ hơn những hoạt động công đoàn của nhiệm kỳ qua và các định hướng đặt ra cho nhiệm kỳ 2018-2023, phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

PV: Thưa ông, nhiệm kỳ qua (2013-3018), Công đoàn việt Nam đã đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn Việt Nam theo hướng thiết thực hiệu quả, khẳng định vị thế là tổ chức của công nhân và vì người lao động. Vậy ông có thể chia sẻ về những dấu ấn trong nhiệm kỳ qua?

Ông Bùi Văn Cường: Chúng tôi đã làm tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên công đoàn. Trong nhiệm kỳ đã tham mưu đề xuất 521 văn bản về xây dựng chính sách pháp luật, kiểm tra những chính sách pháp luật,đảm bảo các chính sách được thực hiện theo đúng quy định. Tham gia hiệu quả vào hội đồng tiền lương quốc gia, đã đề xuất tăng 55% lương tối thiểu vùng so với đầu nhiệm kỳ cho người lao động. Chỉ đạo đẩy mạnh ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng 5% và tổ chức các hoạt động đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất để giải quyết các vướng mắc kiến nghị của người lao động tăng 7 lần so với đầu nhiệm kỳ.
 

1
Người lao động luôn mong muốn có được cuộc sống tốt hơn (ảnh minh họa)


Lần đầu tiên có một nghị quyết chuyên đề về Bữa ăn giữa ca, làm căn cứ pháp lý cho công đoàn đấu tranh với công đoàn cơ sở để có bữa ăn giữa ca với mức tối thiểu 15 ngàn đồng/người. Đặc biệt, triển khai các hoạt động công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong việc làm đời sống của người lao động, góp phần vào quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

Việc đổi mới tư duy trong hoạt động của công đoàn theo hướng chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn. Đoàn viên công đoàn phải khác với những người chưa  phải là đoàn viên công đoàn. Mỗi cấp công đoàn sẽ phải có những hoạt động hết sức cụ thể trong việc chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần và chính trị cho người lao động. Tết sum vầy cũng được tổ chức thiết thực hiệu quả hơn.

Trong nhiệm kỳ có hơn 8 triệu đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn chăm lo, với nguồn lực huy động hơn 8.500 tỷ đồng. Tháng công nhân cũng được triển khai thiết thực hơn để phát huy công nhân trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Chương trình phúc lợi đoàn viên cũng đã được Tổng Liên đoàn ký kết với 1 nghìn 500 doanh nghiệp, đoàn viên có thẻ đoàn viên công đoàn có thể được giảm từ 5-20% giá niêm yết.

PV: Một trong những dấu ấn của nhiệm kỳ qua là việc Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tiết giảm kinh phí hoạt động để xây dựng 50 thiết chế công đoàn cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Ông có thể cho biết cụ thể hoạt động này?
 

Ông Bùi Văn Cường: Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta đề xuất đặc biệt chủ động tiết giảm chi hành chính, chi phong trào của cả hệ thống để mỗi năm chúng ta có thể dành gần 1.000 tỷ đồng cho việc xây dựng thiết chế công đoàn. Đó là việc chăm lo rất cụ thể cho đoàn viên công đoàn đang làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Để họ thấy đến với tổ chức công đoàn là có lợi ích,sẽ tham gia vào tổ chức công đoàn Việt Nam mà không tham gia với tổ chức của người lao động khác.

PV: Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Việt Nam đặt mục tiêu và các hoạt động như thế nào để chăm lo đời sống người lao động tốt hơn, thưa ông?

Ông Bùi Văn Cường: Đại hội sẽ quyết định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới. Và để thực hiện mục tiêu, tổ chức công đoàn đưa ra 9 nhóm giải pháp, 3 khâu đột phá chiến lược. Đó là đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động. Đột phá thứ 2 là xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ. Ba là xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới phương thức là nội dung quan trọng. Chúng ta chuyển trọng tâm cũng như thu hút đông đảo người lao động đến với tổ chức công đoàn Việt Nam trong chăm lo đại diện, bảo vệ người lao động. Tập trung làm thật tốt để người lao động thấy đến với tổ chức công đoàn Việt Nam được bảo vệ, được thực hiện quyền đại diện cho mình.

Chúng tôi sẽ tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ trong đó ban hành nghị quyết về công tác cán bộ trong tình hình mới, ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ công đoàn các cấp, xây dựng hệ thống đào tạo cán bộ công đoàn các cấp theo hướng ở vị trí ấy làm gì và làm như thế nào. Bên cạnh đó, cũng tập trung nguồn lực cho tổ chức công đoàn về tài chính, tài sản. Đặc biệt làm tốt công tác truyền thông, để làm sao cho người lao động có ý định tham gia tổ chức công đoàn hay tổ chức người lao động thì nghĩ ngay đến công đoàn Việt Nam. Như vậy mới thành công, mới làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với người lao động. 3 khâu đột phá sẽ là 3 đề án và theo đó sẽ thực hiện theo lộ trình từng năm.

PV: Xin cảm ơn ông./.

 

 

Theo Phương Thoa/VOV

.