Mưa lớn gây sạt lở ở Điện Biên, QL4H tê liệt gần 30 giờ đồng hồ

Chủ Nhật, 05/08/2018, 15:42 [GMT+7]

Quốc lộ 4H từ thành phố Điện Biên Phủ đi huyện Mường Nhé và tỉnh Lai Châu trong ngày hôm qua và rạng sáng nay đã xảy ra 2 điểm sạt lở nghiêm trọng.
 
Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trên khu vực Bắc Bộ nên từ ngày 4/8 trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa lớn khiến mực nước các sông suối trên địa bàn dâng cao, gây sạt lở với mức cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 1.
 

1
Điểm sạt lở tại Km74, Quốc lộ 4H, đoạn thuộc địa phận xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.


Riêng tuyến Quốc lộ 4H từ thành phố Điện Biên Phủ đi huyện Mường Nhé và tỉnh Lai Châu trong ngày hôm qua và rạng sáng nay đã xảy ra 2 điểm sạt lở nghiêm trọng khiến tuyến quốc lộ này bị tê liệt hoàn toàn gần 30 giờ đồng hồ.

Trao đổi với phóng viên VOV sáng nay (5/8), ông Lương Thanh Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần đường bộ II cho biết: 2 điểm sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Km63, Km74, Quốc lộ 4H thuộc địa phận 2 xã Chà Nưa và Chà Cang của huyện Nậm Pồ với tổng khối lượng sụt sạt gần 6.000 mét khối đất đá. Lượng đất đá, bùn nhão tràn ra đường lớn khiến giao thông trên tuyến Quốc lộ 4H bị tê liệt hoàn toàn từ rạng sáng (4/8) cho đến khoảng 8 giờ sáng nay (5/8).

Để khắc phục 2 sự cố này, đơn vị đã huy động 2 máy xúc, 3 ô tô tải chuyên dụng hoạt động liên tục tại các vị trí này nhằm nỗ lực thông tuyến. Đến thời điểm hiện tại, Km63 đã cơ bản thông tuyến được bước 1, đảm bảo cho xe ô tô con, xe máy đi qua.
 

1
Quốc lộ 4H, đoạn thuộc địa phận xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên vẫn chưa thể lưu thông bình thường.

 

Còn tại Km74 Quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Chà Cang, trong sáng nay vẫn diễn ra ách tắc cục bộ. Đơn vị thi công mới tạm mở được đường đất vừa cho xe tải gầm cao đi qua.

Nhiều xe khách cố gắng đi qua song vẫn bị lún phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy xúc và xe tải dùng tời kéo qua chỗ sạt. Các phương tiện xe con gầm thấp chưa thể đi qua. Dự kiến phải đến đầu giờ chiều nay tại điểm sạt lở này mới có thể tạm thông tuyến được bước 1.

Ngoài ra trên tuyến Quốc lộ 12 cũng ghi nhận xảy ra một số điểm sạt lở tại các Km120, Km121, thuộc địa phận xã Sa Lông, huyện Mường Chà. Đến thời điểm hiện tại đã được Công ty cổ phần đường bộ II tạm thông tuyến. Tuy nhiên theo đánh giá của đơn vị này, do thời thời tiết tiếp tục có mưa, lượng bùn nhão từ ta luy dương liên tục trôi xuống nên 2 tuyến Quốc lộ 4H và 12 vẫn tiếp tục có nhiều nguy cơ sạt lở lớn, gây ách tắc nghiêm trọng.

Cũng theo thông tin nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, mưa lớn liên tục xảy ra trên địa bàn cũng đã làm hư hỏng hơn 3.000 mét vuông ruộng của người dân xã Chà Tở; 2 nhà dân bị sạt lở tại xã Vàng Đán đã được chính quyền địa phương đưa đến nơi an toàn, 1 hộ dân phải di dời khẩn cấp tại xã Nà Hỳ; ngầm Nà Khoa đường dẫn vào trung tâm huyện Nậm Pồ có nước lũ dâng cao khiến các phương tiện không thể qua lại.

Hiện chính quyền địa phương đang tập trung các lực lượng ứng phó với các diễn biến phức tạp của thiên tai và khẩn trương rà soát, đưa các hộ dân tại vùng có nguy cơ sạt lở ra khỏi nơi an toàn.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 6/8, với lượng mưa từ 35 đến 70mm, tập trung tại một số địa bàn trọng điểm như: huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Nậm Pồ… Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên tiếp tục yêu cầu các địa phương trên địa bàn tăng cường bám nắm thông tin thời tiết, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở cao, kiên quyết đưa người dân trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở đến nơi an toàn.

Các đơn vị quản lý  giao thông tăng cường rà sát các đoạn tuyến có nguy cơ sụt sạt, nhanh chóng khắc phục các sự cố sạt lở đang diễn ra./.

 

 

Theo VOV

.