Gian nan vấn nạn ma túy

Chủ Nhật, 05/08/2018, 08:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng, chống nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.

Báo động người sử dụng ma túy ngày càng "trẻ hóa"

Theo số liệu thống kê, rà soát của Công an tỉnh đến giữa tháng 5/2018, toàn tỉnh có 9.175 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng ở người có việc làm và có việc làm nhưng không ổn định. Số người nghiện ma túy có việc làm ổn định 721 người (chiếm hơn 41%) và 4.667 người nghiện có việc làm nhưng không ổn định (chiếm gần 51%). Điều đáng lo ngại, số người nghiện ma túy có xu hướng tăng cao ở độ tuổi lao động, 6 tháng đầu năm 2018, không có người nghiện dưới 16 tuổi; số người nghiện từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi là 33 người (chiếm 0,35%); người nghiện từ đủ 18 tuổi đến dưới 30 tuổi là 2.513 người (chiếm gần 28%); người nghiện từ đủ 30 tuổi trở lên là 6.629 người (chiếm hơn 72%).

Theo cơ quan chức năng, nhiều đối tượng nghiện ma túy đã tham gia vào các hoạt động phạm tội như: Vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy và phạm tội giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản... gây phức tạp tình hình an ninh trật tự.

Khó khăn trong triệt phá

Mặc dù số vụ, đối tượng bị bắt giữ giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng số lượng ma túy thu giữ tăng cao. Phương thức hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi và được tổ chức chặt chẽ hơn gồm: các đối tượng đã chia ma túy vào các gói nhỏ, cho vào bao tải, thùng bìa cát tông, ngụy trang giống các loại hàng hóa thông thường như bánh kẹo, vận chuyển bằng xe máy một cách công khai nhằm tránh sự chú ý, nghi ngờ của các lực lượng chức năng. Các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tập trung chủ yếu ở một số xã như: Na Ư, Na Tông (huyện Điện Biên), Nà Bủng (huyện Nậm Pồ), Pa Ham (Mường Chà), Keo Lôm, Xa Dung, Pú Nhi, Pú Hồng (Điện Biên Đông)...

c
Hai đối tượng và tang vật 489 bánh heroin bị Công an tỉnh Điện Biên bắt ngày 2/1/2018

 

Một số đối tượng phạm tội đã trực tiếp móc nối với người Lào, Thái Lan, nhất là đối tượng người Việt đang trốn truy nã về ma túy ở Lào để hình thành đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng quốc tịch Thái Lan; 5 đối tượng quốc tịch Lào; nhiều đối tượng được trang bị vũ khí "nóng" và sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ.

Tình hình trồng cây có chất ma túy vẫn diễn ra tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi giáp ranh thuộc các huyện: Mường Ảng, Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên, Điện Biên Đông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân phá nhổ 0,59ha cây thuốc phiện.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống ma túy của Biên phòng, Hải quan triển khai lực lượng xuống các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm tập trung phát hiện, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy. Kết quả đã triệt phá 79 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, điều tra làm rõ 284 vụ, 329 đối tượng (giảm 3 vụ, 9 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017); tang vật thu giữ gồm 263,896 kg heroin (tăng 239,117 kg); 5,145 kg thuốc phiện (giảm 13,047 kg); 58,451 kg ma túy tổng hợp (tăng 45,931 kg).

Điển hình hồi 18 giờ 30 phút, ngày 02/01/2018 tại khu vực C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên phá thành công chuyên án 817X, bắt quả tang 2 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 171kg heroin (tương đương 489 bánh heroin). Ngày 27/3/2018, tại phường Na Lay, Thị xã Mường Lay, Phòng PC47 Công an tỉnh phá thành công chuyên án 318N, bắt quả tang 2 đối tượng người Việt Nam và 01 đối tượng người Thái Lan về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 135 bánh heroin (48kg), 500.000 viên ma túy tổng hợp (45 kg).

Dự báo của cơ quan chức năng, thời gian tới tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng. Thủ đoạn, tính chất của tội phạm ma túy sẽ đa dạng, manh động và liều lĩnh hơn. Đáng chú ý là sự xuất hiện của các đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp, hoạt động mua bán ma túy có yếu tố nước ngoài với nhiều loại ma túy mới xuất hiện. Do vậy, đòi hỏi các ngành, các cấp và nhân dân cần chung tay, góp sức, tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả mới có thể đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra là kiềm chế và đẩy lùi hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy.

 

Phương Thu/Dienbientv.vn
 

 

.