Điện Biên

Phát huy vai trò phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 14/08/2018, 14:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhằm góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt, tiêu chí về hộ nghèo và tiêu chí môi trường đã được hội chú trọng thực hiện và cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực.

Nhằm thực hiện tiêu chí về hộ nghèo các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng huy động các nguồn lực ngoài xã hội nhất là nguồn lực của  cộng đồng giúp đỡ phụ nữ nghèo và đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình như: giúp ngày công, con giống, cây giống.

Bên cạnh đó Hội phụ nữ đã khai thác hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ từ nhiều kênh như vốn ủy thác, vốn giải quyết việc làm, vốn Quỹ quay vòng Hội LHPN tỉnh; vận động tiết kiệm, cho vay không lấy lãi, tạo nguồn vốn sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

1
Lò đốt rác gia đình tại xã Tà Lèng, T.P Điện Biên Phủ

 

Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý tốt nguồn vốn vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tổng số vốn Hội LHPN tỉnh quản lý tính đến 30/6/2018 là gần 700 triệu đồng với 552 tổ với gần 20 ngàn thành viên, 19.413 thành viên tham gia gửi tiết kiệm với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng. Số tiền vay được các hộ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra phối hợp với BCH bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018-2020. Phối hợp với các đơn vị nhận hỗ trợ các xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh để triển khai các hoạt động với tổng số tiền hơn 430 triệu đồng...

Với việc thực hiện với thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới các cấp Hội đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên gắn với tiêu chí “3 sạch” là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Nhiều hoạt động cụ thể được triển khai thực hiện đạt hiệu quả như: Xây dựng kế hoạch tập huấn môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại xã Nà Nhạn huyện Điện Biên, Mường Mươn huyện Mường Chà, Mường Luân huyện Điện Biên Đông cho 105 hội viên, phụ nữ tham gia; Xây dựng mô hình Chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”; mô hình “thu gom và phân loại rác thải môi trường” tại xã Mường Mươn huyện Mường Chà và Mường Luân huyện Điện Biên Đông.

Có 10/10 huyện, thị, thành phố và 130/130 cơ sở Hội đăng ký các hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: tổng vệ sinh thôn bản hàng tháng, xây dựng mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản, mô hình thu gom rác thải, mô hình rời chuồng trại ra khỏi gầm sàn, nhà tiêu hợp vệ sinh, mô hình 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ... 

Điểm nổi bật trong đó là cấp huyện trực tiếp tổ chức lễ phát động truyền thông về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” tại 1 xã điểm. Sau buổi truyền thông, tất cả cán bộ, hội viên phụ nữ xuống thôn bản làm vệ sinh môi trường và duy trì dọn vệ sinh môi trường vào ngày cố định trong các tháng tiếp theo.

Trong thời gian tới, hội sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa để các cuộc vận động này ngày càng đi vào đời sống của các hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác thực hiện của toàn thể hội viên nhằm góp phần hoàn thiện và giữ vững, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới./.
 

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.