Điện Biên nâng cao công tác chấm điểm chỉ số cải cách hành chính

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là năm thứ 5 tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai thực hiện đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Qua việc chấm điểm đã giúp cho các ngành, các cấp hoàn thiện hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Bắt đầu từ năm 2013, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã xây dựng bộ chỉ số chấm điểm CCHC cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Thông qua việc chấm điểm chỉ số này nhằm nâng cao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thống nhất, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hệ thống tài liệu kiểm chứng để đánh giá hàng năm là hệ thống văn bản kế hoạch, văn bản chỉ đạo, báo cáo sơ kết, tổng kết; tài liệu kiểm chứng về các lĩnh vực của CCHC mà các cấp, các ngành thực hiện, do vậy thông qua việc đánh giá chấm điểm đã giúp cho các ngành, các cấp hoàn thiện hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

c
Văn phòng UBND tỉnh đứng đầu các sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính

 

Theo Quyết định của UBND tỉnh, Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành được xác định trên 8 lĩnh vực, 31 tiêu chí và 53 tiêu chí thành phần với tổng điểm tối đa 62 điểm; Chỉ số CCHC của UBND các huyện, thị xã, thành phố được xác định trên 8 lĩnh vực, 31 tiêu chí và 64 tiêu chí thành phần với tổng số điểm tối đa 62 điểm.

Năm 2017, trên cơ sở đánh giá, điểm trung bình của 19 sở, ban, ngành là 42,97 điểm, đạt 69,31% so với điểm tối đa; 1 đơn vị đạt mức độ điểm rất tốt (trên 90% so với điểm tối đa); 7 đơn vị đạt mức độ điểm tốt (từ 70% đến dưới 90% so với điểm tối đa); 9 đơn vị đạt mức độ điểm trung bình (từ 50% đến dưới 70% so với điểm tối đa); 2 đơn vị đạt mức độ điểm yếu (từ 30% đến dưới 50% so với điểm tối đa). Đơn vị đạt điểm cao nhất là Văn phòng UBND tỉnh với 56,25 điểm = 90,73% so với điểm tối đa, đơn vị điểm thấp nhất là Ban Dân tộc đạt 30,5 điểm = 49,19% so với điểm tối đa.

Điểm trung bình của 10 huyện, thị xã, thành phố là 30,58 điểm, đạt 49,31% so với điểm tối đa, 4 đơn vị đạt mức độ điểm trung bình (từ 50% đến dưới 70% so với điểm tối đa) và 6 đơn vị đạt mức độ điểm yếu (từ 30% đến dưới 50% so với điểm tối đa), không có đơn vị nào đạt mức độ điểm từ khá trở lên. Đơn vị đạt điểm cao nhất là Thị xã Mường Lay đạt 38,5 điểm = 62,1% so với điểm tối đa, đơn vị thấp điểm nhất là huyện Mường Nhé đạt 21,25 điểm = 34,27% so với điểm tối đa.

Nhìn chung, việc triển khai tự chấm điểm chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2017 đã được thực hiện đảm bảo khách quan, dân chủ; bộ chỉ số CCHC cơ bản bao quát và đánh giá được khá đầy đủ công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả triển khai thực hiện các lĩnh vực, nhiệm vụ CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

Đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Việc xác định chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương giúp cho UBND tỉnh có cái nhìn tổng quan về kết quả triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của UBND tỉnh, kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Kết quả này là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh kịp thời có những chỉ đạo, điều hành để nâng cao hiệu quả, chất lượng CCHC của tỉnh và là căn cứ quan trọng để thực hiện bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cá nhân, tập thể.

Từ kết quả trên đã góp phần đưa chỉ số CCHC năm 2017 của tỉnh Điện Biên xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc và 9,35 điểm so với năm 2016; xếp thứ 6/14 tỉnh trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

 

Phương Thu



 

.