Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc với tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 11/07/2018, 17:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 11/7, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do đồng chí Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh về tình hình triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển toàn diện trẻ em (giai đoạn 0 - 8 tuổi) trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Về phía tỉnh, làm việc với đoàn có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

 

Điện Biên hiện có trên 110 nghìn trẻ từ 0 đến 8 tuổi. Trẻ em của tỉnh bị thiếu hụt nhiều dịch vụ về y tế, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ, dẫn tới tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi cao, tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi phổ biến và tỉ lệ học sinh chuyên cần thấp. Cụ thể, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân cao gấp 1,3 lần và thể chiều cao/tuổi cao gấp 1,2 lần so với toàn quốc; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi cao gấp 1,7 lần so với toàn quốc.

Những thiếu hụt này là do tỉnh còn gặp khó khăn về ngân sách địa phương để giải quyết các vấn đề của trẻ em, năng lực chính quyền địa phương còn hạn chế, có ít chương trình, dự án hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, thiếu giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.

Điện Biên đã triển khai Dự án Phát triển trẻ em toàn diện giai đoạn 2017 - 2021 tại 9 xã thuộc 3 huyện: Điện Biên Đông, Tuần Giáo và Tủa Chùa. Mục tiêu của Dự án là đến năm 2021, tất cả trẻ em (từ 0-8 tuổi) và gia đình các em, đặc biệt những người dễ bị tổn thương nhất, hưởng lợi từ các dịch vụ phát triển trẻ em toàn diện và chất lượng để thực hiện đầy đủ quyền sống còn, phát triển, giáo dục và được bảo vệ của trẻ em.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn và các sở, ngành trong tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra những phương hướng trong việc triển khai, thực hiện chính sách pháp luật về phát triển toàn diện trẻ em (giai đoạn 0 - 8 tuổi) trên địa bàn tỉnh.Cụ thể như: tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ sản phụ sinh con tại nhà, tỷ lệ tảo hôn cao, khiến cho chất lượng chăm sóc trẻ thấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đề nghị tỉnh cần lưu ý đến một số vấn đề: Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; tỉnh cần có giải pháp hợp lý việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện các giải pháp để giảm bớt những thiệt thòi của trẻ về quyền vui chơi và tăng cường sự phối hợp đồng bộ trong triển khai các chính sách chăm sóc, bảo vệ trẻ./.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) và Làng trẻ em SOS./.

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn
 

 

.