Sau vụ triệt phá điểm nóng ma túy, Tà Dê bây giờ ra sao?

Thứ Năm, 05/07/2018, 08:59 [GMT+7]

Chuyên án thành công, giờ đây bà con đã ổn định đời sống, tiếp tục lao động sản xuất, mở rộng mô hình cây chanh leo, trồng mới cây bơ
 
Sau những tiếng súng trong cuộc chiến khốc liệt triệt phá điểm nóng ma túy xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, giờ đây bà con dân bản Tà Dê đã không còn lo sợ, e ngại mỗi khi đi qua nhà các đối tượng bị truy nã, từ đó phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất.
 

1
Yên bình trở lại, bà con nhân dân bản Tà Dê tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế.


Vượt qua những con đường quanh co, trải dài theo sườn núi, chúng tôi tới bản Tà Dê trong một buổi chiều nắng nhẹ. Nơi đây, những nương ngô đang trổ cờ, dưới chân đồi là vườn chanh leo trĩu quả. Trên con đường cấp phối vào bản, hai bên đường bà con tấp nập làm cỏ vun ngô, còn bọn trẻ thong thả dắt trâu về nhà. Tà Dê thật bình yên!

Nhưng chưa ai có thể quên được trước đây, người dân bản Tà Dê này thường xuyên sống trong nỗi lo âu, khiếp sợ khi những đối tượng trốn lệnh truy nã lập “đại bản doanh” tại đây, lập các đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia; cho xây dựng boong ke, hầm quanh nhà, trang bị nhiều loại vũ khí và uy hiếp, nổ súng để dằn mặt người dân.
 

1
Bình yên sau tiếng súng.


Ông Sồng A Tồng, trưởng bản Tà Dê, xã Lóng Luông cho biết: 2 năm gần đây, ngày nào bọn chúng cũng nổ súng như thói quen, có những đêm chúng nổ súng liên hồi, nhưng giờ thì khác rồi: “Sau khi Nhà nước, lực lượng chức năng vào giải quyết hai đối tượng ở bản Tà Dê nhân dân trong bản rất phấn khởi, mà nhân dân đi lại không còn gặp khó khăn gì, không gặp phải trở ngại có người can thiệp, họ đi làm công việc gì thì họ thấy rất là bình thản. Đi qua khu vực 2 đối tượng hay ở không còn sợ hãi như ngày trước nữa, sáng sớm bà con có thể cho lợn, gà ăn bình thường, dậy sớm hay là đi về tối cũng không còn ngại như trước nữa”.

Bản Tà Dê có hơn 100 hộ, hơn 570 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, canh tác trồng ngô, dong riềng và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chuyên án thành công, giờ đây bà con đã ổn định đời sống, tiếp tục lao động sản xuất, nhất là mở rộng mô hình cây chanh leo, phát triển trồng mới cây bơ.
 

1
 Ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: Huyện Vân Hồ tiếp tục quan tâm, xây dựng thêm nhiều phương án để bà con nhân dân bản Tà Dê và bản Lũng Xá phát triển ổn định, lâu dài.


Ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: Huyện sẽ tiếp tục quan tâm, xây dựng thêm nhiều phương án để bà con nhân dân bản Tà Dê và bản Lũng Xá phát triển ổn định kinh tế: “Riêng đối với 2 bản này, chúng tôi đang kiến nghị với tỉnh sau khi triển khai truy bắt 2 đối tượng truy nã, chúng tôi đang đề xuất mô hình nhân rộng, phát triển cây bơ, để làm sao các hộ có điều kiện thay đổi cơ cấu cây trồng. Hỗ trợ cho tất cả các hộ trên địa bàn 2 bản này, để bà con sớm có cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn”.

 

 

Theo VOV

.