Huyện Mường Ảng, Điện Biên

Cuộc sống trẻ nhiễm HIV còn nhiều khó khăn

Thứ Tư, 11/07/2018, 14:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không may mắn như những trẻ em bình thường khác, trẻ bị nhiễm HIV phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từng ngày, từng giờ các em phải chịu đựng sự tàn phá nặng nề của căn bệnh. Mặc dù đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng nhưng cuộc sống của các em vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
 
Em Nguyễn Hoàng Việt, tổ 4, thị trấn Mường Ảng mang trong mình căn bệnh HIV đã 10 năm nay. Được biết, Việt bị lây nhiễm HIV từ mẹ, năm 2017, mẹ Việt cũng mất do căn bệnh này. Từ nhiều năm nay, em được tham gia điều trị ARV miễn phí theo các chương trình dự án và giờ là thanh toán qua quỹ BHYT.

1
Em Nguyễn Hoàng Việt, tổ 4, thị trấn Mường Ảng mang trong mình căn bệnh HIV đã 10 năm nay

 

Nhờ đó, sức khỏe của em được duy trì ổn định, sinh hoạt và học tập bình thường. Việc điều trị cũng giúp em có những hiểu biết nhất định về căn bệnh và nuôi dưỡng ước mơ của mình. Hiện nay, Việt sống nương nhờ sự giúp đỡ của hai bác ruột. Nhưng kinh tế của gia đình bác cũng không mấy khá giả khi phải nuôi 2 con ăn học, giờ nuôi thêm Việt nên cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Nguyễn Hoàng Việt cho biết: Lúc còn bé nên không biết nhiều, em chỉ hiểu giống như căn bệnh bình thường thôi, lúc em lớn lên em mới biết sức tàn phá và nguy hiểm của nó. Tâm lý của em lúc đầu cũng buồn thật, nhưng được sự động viên của gia đình em cố gắng điều trị thật tốt, mong sao sau này giảm bớt sự nguy hiểm của căn bệnh.

Cũng như Việt, em Hoàng Thị Thu Hiền, tổ 9, thị trấn Mường Ảng cũng là một trong những trường hợp trẻ bị nhiễm HIV trên địa bàn huyện. Em bị lây truyền căn bệnh này từ khi còn nằm trong bụng mẹ do không được điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Năm 2006, cả bố và mẹ em đều đã mất vì căn bệnh HIV/AIDS. Hiện nay, em sống với người bà đã ngoài 70 tuổi và một người anh trai. Cuộc sống của 3 bà cháu hiện chỉ dựa hoàn toàn vào số tiền lương hưu ít ỏi hàng tháng của bà ngoại.

Bà Đặng Phúc Anh ( Bà của em Hoàng Thị Thu Hiền) - Tổ 9, thị trấn Mường Ảng cho biết:  Đấy là hoàn cảnh thực tế đó là như thế, nhà cửa như vậy, cuộc sống còn nhiều khó khăn, bà cũng chỉ trông chờ vào đồng lương hưu thôi. Giờ bà cũng tuổi cao rồi không làm thêm được gì, sớm tối cũng chỉ chăm sóc các cháu, bây giờ cũng đã 70 tuổi không biết sau này các cháu sẽ ra sao.

1
Em Hoàng Thị Thu Hiền, tổ 9, thị trấn Mường Ảng cũng là một trong những trường hợp trẻ bị nhiễm HIV trên địa bàn huyện

 

Theo số liệu thống kê, hiện toàn huyện Mường Ảng có 23 trẻ nhiễm HIV/ AIDS, trong đó có 14 trẻ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của pháp luật. Hàng năm, huyện cũng lồng ghép tổ chức tặng quà, thăm hỏi dịp lễ tết. Đồng thời thường xuyên kêu gọi, kết nối các tầm lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ các em.

Tuy nhiên, cuộc sống của các em vẫn đối mặt với nhiều khó khăn bởi hầu hết các em nhiễm HIV đều có hoàn cảnh éo le, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội cần có nhiều hơn các hoạt động quan tâm, giúp đỡ các em để các em vượt qua mặc cảm, có ý thức vươn lên trong cuộc sống/.

 

 

Nguyễn Hằng - Quang Hùng/Dienbientv.vn

.