Huyện Điện Biên

Lãng phí tại chợ Mường Phăng

Thứ Ba, 10/07/2018, 15:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khi nhiều nơi mong muốn được đầu tư xây dựng chợ để đảm bảo trật tự giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan nông thôn và đặc biệt là nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa, nâng cao đời sống.v.v...Thế nhưng, ở xã Mường Phăng huyện Điện Biên, chợ được đầu tư xây dựng lại bị bỏ hoang và làm nơi xả rác với những lí do không đáng có.

Chợ trung tâm Mường Phăng huyện Điện Biên đã được xây dựng khá là khang trang thuận tiện cho buôn bán, nhưng người dân xã Mường Phăng không họp trong chợ mới xây dựng mà tràn ra bên ngoài chợ, khu vực cổng chợ, cạnh đường giao thông

1
Chợ Mường Phăng được đầu tư hơn 500 triệu đồng xong hiện nay chợ bỏ không gây lãng phí cho ngân sách nhà nước

 

 

Hiện nay, toàn bộ chợ Mường Phăng, với diện tích hơn 1 nghìn mét vuông được bê tông toàn bộ phần nền và các gian hàng này luôn trong tình trạng: không một bóng người. Chợ này được đầu tư với trị giá hơn 500 triệu đồng từ nguồn Chương trình 135/Cp. Nhưng với hiện trạng này khiến cho việc đầu tư không phát huy được hiệu quả.

Việc quy hoạch và đầu tư xây chợ là phải dựa trên nhu cầu thực tế. Và thực tế cũng đã thấy, người có nhu cầu bán hàng trong chợ ở đây không nhiều. Số duy trì bán hàng ổn định hàng ngày tại chợ chưa đến chục trường hợp. Nếu họ có họp trong chợ, tối đa cũng chỉ sử dụng đến một phần ba diện tích. Trong khi đó, để họ vào chợ bán hàng thay vì bán ngoài đường như hiện nay cũng không dễ dàng gì.

Chị Lê Thị Lan - Tiểu thương tại chợ Mường Phăng - huyện Điện Biên cho biết: Ngồi ngoài đường thì để mọi người đi lại thì mới bán được hàng. Bây giờ mà ngồi tit trong kia thì họ không nhìn thấy thì không bán được hàng. với lại dân ở đây ít người buôn bán quá nên chợ thế này người ta cũng không vào, tí người buổi sáng thế này là hết thôi.

1
Người dân không họp trong chợ mà tràn ra đường giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông

 

Cũng bởi thế nên Mường Phăng có chợ cũng như không. Bởi tất cả những ai có nhu cầu bán hàng, họ đều bày bán ở nơi không dành cho việc họp chợ như thế này, một phần do quản lý của chính quyền địa phương và thói quen của người dân ở đây

Bà Thẳm Thị Hiên - Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Bất cập lớn nhất đối với xã bây giờ là chợ cũng bởi chỉ có vài người dân sinh hoạt nên đưa họ vào thì bán hàng lại không bán được. Thêm nữa là cũng bởi ý thức của người dân hạn chế, vào chợ rồi họ lại ra ngoài bán. Đấy cũng là cái khó khăn của xã. Hơn nữa hiện xã cũng chưa xây dựng được quy chế sinh hoạt chợ và thành lập Ban quản lý chợ

Sự lãng phí ở chợ Mường Phăng đã rõ ràng. Đây cũng là bài học cho việc quy hoạch và đầu tư ở các xã còn lại đang trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới./.
    
 

 

Lê Dung - Duy Hải/Dienbientv.vn

.