Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 27/07/2018, 15:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 27/7, tại TP.Điện Biên Phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị về xây dựng nông thôn mới tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững. Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 dự và chỉ đạo hội nghị. Về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Trần Văn  Sơn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Lò Văn Muôn - phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo một số Bộ, ban ngành Trung ương, các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; lãnh đạo 44 thôn, bản, ấp đặc biệt khó khăn và gần 400 đại biểu về dự.

c
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo

 

Sau 8 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư nông thôn, chương trình đã trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp trên cả nước và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đến nay, cả nước đã có 3.370 xã (chiếm gần 37%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 53 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 1.922 xã dưới 10 tiêu chí, trong đó có khoảng 363 xã đặc biệt khó khăn thuộc khu vực biên giới, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Vì vậy, Đề án hỗ trợ các thôn, bản, ấp xây dựng NTM gắn với giảm nghèo giai đoạn 2018 - 2020 ra đời với mục tiêu phấn đấu cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí và trực tiếp cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tin thần cho người dân tại các thôn của các xã khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Phạm vi của Đề án là thực hiện hỗ trợ cho khoảng 3.513 thôn, bản, ấp của 363 xã khó khăn đạt dưới 10 tiêu chí khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thuộc 35 tỉnh.

Đối với tỉnh Điện Biên, sau hơn 2 năm triển khai Quyết định số 1573/QĐ-TTg ngày 9/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới tỉnh Điện Biên, nhằm phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2020 (gọi tắt là Đề án 29 xã biên giới), đến nay kết quả đánh giá theo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã đạt được gồm: 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng 3 xã so với năm 2015 (các xã Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Luông, Thanh Nưa huyện Điện Biên), đạt hơn 57% so với mục tiêu đề án đến năm 2020 (7 xã đạt); 2 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé và xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ); 18 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; còn 4 xã đạt dưới 5 tiêu chí giảm 4 xã so với năm 2015 (mục tiêu của Đề án đến năm 2020 không có xã nào dưới 10 tiêu chí). Số tiêu chí bình quân đạt 8 tiêu chí/xã, tăng 2 tiêu chí/xã so với năm 2015, đạt gần 53% so với mục tiêu Đề án. Tỷ lệ hộ nghèo các xã biên giới năm 2017 giảm còn 47%, giảm 7% so với năm 2015, bình quân mỗi năm giảm 3,5% hộ nghèo.

x
Đại biểu dự hội nghị

 

Tại hội nghị, đại biểu một số Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tham gia hoàn thiện Đề án như: Thực trang cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020; tác động của các cơ chế, chính sách giảm nghèo đến đời sống người dân; nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống; giải pháp nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch". Ngoài ra, Hội nghị cũng đã tập trung bàn các giải pháp lồng ghép về các cơ chế chính sách giảm nghèo trong xây dựng NTM...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã biểu dương các tỉnh, điển hình như Hà Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An,... xuất phát từ thực tiễn đã chủ động kịp thời ban hành và triển khai có hiệu quả chính sách xây dựng NTM, bố trí nguồn lực để hỗ trợ xây dựng NTM, đã ban hành bộ tiêu chí công nhận thôn, bản, ấp đạt chuẩn NTM, góp phần từng bước hỗ trợ hoàn thành các tiêu chí xã NTM.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Với tư cách là cơ quan chủ trì của Đề án hỗ trợ các thôn, bản, ấp thuộc xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018 - 2020, trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội nghị này, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong Quý III/2018; Đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo và phát động các phong trào thi đua, tận dụng tối đa các nguồn lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu vào năm 2020; Đối với những tỉnh thuộc phạm vi Đề án cần khẩn trương khảo sát, nắm bắt các nhu cầu của thôn, bản để xây dựng, tiến hành tổ chức thực hiện nhằm có chương trình để có thể áp dụng ngay; Các Bộ, ngành Trung ương tùy theo chức năng quản lý được giao yêu cầu chỉ đạo ngành dọc ở các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, báo cáo định kỳ kết quả triển khai các nội dung của Đề án, bố trí các nguồn lực theo chương trình mục tiêu; Đối với các tỉnh không thuộc phạm vi Đề án mà có xã đạt dưới 18 tiêu chí cũng nên có đánh giá hiện trạng, rà soát lại, nhất là tại các thôn, bản, ấp vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm tham khảo nội dung Đề án để có chỉ đạo cụ thể.

 

Diệp Xuân



 

.