Giảm bội chi bảo hiểm y tế nhờ ứng dụng CNTT

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:32 [GMT+7]

Chỉ cần máy tính hay điện thoại thông minh, cán bộ BHXH Việt Nam có thể cập nhật số liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh, phát hiện dấu hiệu bất thường để xử lý kịp thời.
 

 

Thông tin chi tiết về việc thanh toán bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế sẽ được cập nhật liên tục về hệ thống thông tin giám định y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Những hồ sơ có vấn đề sẽ được hệ thống đánh dấu để giám định viên có thể xác định được ngay những chỉ định đó có hợp lý hay không, có được thanh toán bảo hiểm hay không.

Qua phân tích dữ liệu, bước đầu cũng đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết. Hệ thống cũng phát hiện nhiều trường hợp chênh lệch giá và thuốc giá cao hơn luôn được cơ sở y tế ưu tiên sử dụng với tần suất và số lượng cao.

Dự kiến từ năm 2018, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tích hợp thẻ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội với một mã an sinh. Thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, người dân có thể tự tra cứu thông tin của mình và cơ quan quản lý cũng giám sát dễ dàng hơn.

Quan trọng hơn là hệ thống dữ liệu thông tin bảo hiểm này sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu vào năm 2020 có thể triển khai cấp số và thẻ an sinh xã hội điện tử. Trong đó, tấm thẻ an sinh xã hội điện tử sẽ bao gồm thông tin cơ bản về công dân Việt Nam là đối tượng của chính sách như người có công với cách mạng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp...

 

 

Theo VTV

.