Công an tỉnh Điện Biên

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật giao thông đường bộ

Thứ Sáu, 06/07/2018, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng CSGT - Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ trong mọi tầng lớp nhân dân, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: số vụ; số người chết; số người bị thương, so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, kết quả này chưa thực sự bền vững, bởi vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Đặc biệt, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao và diễn biến phức tạp.

1
Lực lượng CSGT nhắc nhở người tham gia giao thông dừng đèn đỏ đúng quy định. ảnh KT

 

Thực tế tại một số nơi vùng sâu, vùng xa, dễ nhận thấy tình trạng người tham gia giao thông vi phạm Luật GTĐB còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt các địa phương có tuyến quốc lộ chạy qua. Chính ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ va chạm và TNGT, khiến cho vấn nạn TNGT khó kiểm soát.

Để công tác bảo đảm TTATGT đạt hiệu quả cao, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, Ban ATGT tỉnh, cùng với Phòng CSGT - Công an tỉnh, công an các huyện, thị, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, kiềm chế và tiến tới giảm dần TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTĐB được ngành chức năng đặc biệt coi trọng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB tại một số địa bàn huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, thu hút hàng ngìn lượt người tham gia. Để công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, sát với thực tiễn đời sống, CBCS trong từng đơn vị đã không quản ngại khó khăn, vất vả, đến tận địa bàn thôn, bản, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: phát tờ rơi, phát tranh, ảnh về các vụ TNGT, giới thiệu các biển báo chỉ dẫn trên các tuyến đường, hướng dẫn người dân đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

1
 Lãnh đạo Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền Luật ATGT cho học sinh trường THPT Mường Chà

 
Đối với huyện vùng cao như Tủa Chùa, giao thông đi lại khó khăn, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và việc xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an huyện Tủa Chùa đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân.

Thông qua các buổi tuyên truyền tại các xã, lực lượng công an huyện đã tập trung vào việc phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; kỹ năng tham gia giao thông, các hành vi ứng xử khi tham gia giao thông, như: tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; không uống rượu bia khi tham gia giao thông; cách xử lý các tình huống khi có tai nạn giao thông xảy ra; cách nhận biết các biển báo và tín hiệu đèn giao thông; kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ; các nguy cơ mất an toàn giao thông và biện pháp phòng tránh.v.v...
 
Với quyết tâm thiết lập trật tự kỷ cương trong hoạt động giao thông, Phòng CSGT CA tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát có hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự ATGT của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với trình độ, đối tượng, phong tục tập quán và tình hình trật tự ATGT trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, xây dựng các phóng sự, tin, bài tuyên truyền về ATGT.

Phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, Thị xã, thành phố, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho các tầng lớp nhân dân.

1
Tuyên truyền cổ động Luật ATGT đường bộ trên địa bàn TP Điện Biên Phủ

 

Cùng với công tác tuyên truyền, Phòng cũng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, mở các đợt cao điểm, các chuyên đề tổng kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm Luật GTĐB.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện lập biên bản trên 4.000 trường hợp, xử lý trên 3.500 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ; tước 225 giấy phép lái xe; tạm giữ trên 900 phương tiện; xử phạt hành chính và giao nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,7 tỷ đồng.
 
Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả thiết thực. Để công tác này được thực hiện tốt hơn nữa, thì cần sự phối hợp và vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đến người dân. Có như vậy, công tác đảm bảo TTATGT mới sớm đạt được những kết quả như mong muốn./.
 

 

 

Tuấn Trung/Dienbientv.vn

.