Vấn nạn thả rông gia súc trên quốc lộ 12 và 4H

Thứ Tư, 13/06/2018, 15:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đã từ lâu, những người dân sinh sống dọc 2 bên đường quốc lộ 12 và 4H (thuộc địa phận các huyện Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé) thường có thói quen thả rông gia súc trên đường quốc lộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thói quen này đang trở thành vấn nạn trên 2 tuyến quốc lộ với số lượng gia súc được chăn thả và mật độ xuất hiện khá nhiều, khiến người tham gia giao thông trở nên bức xúc, khó chịu vì nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong một chuyến đi công tác từ TP. Điện Biên Phủ tới huyện Mường Nhé, không ít lần chúng tôi đã gặp người dân thả rông gia súc trên tuyến quốc lộ 12 thuộc địa phận các xã: Mường Pồn (huyện Điện Biên), Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) và trên quốc lộ 4H đoạn qua các xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Pa Tần, Chà Nưa (huyện Nậm Pồ), Quảng Lâm, Nậm Kè (huyện Mường Nhé).

Mỗi lần gặp đàn trâu, bò, lợn hoặc dê do người dân chăn thả đi ngang nhiên giữa đường quốc lộ, xe chúng tôi phải giảm phanh, đi chậm, thậm trí dừng lại để nhường đường cho gia súc đi qua. Tuy nhiên không ít người và phương tiện đi trên đường chưa kịp tránh đã đâm vào gia súc hoặc gây ra những tai nạn đáng tiếc.

1
Người dân chăn thả gia súc trên đường quốc lộ 12, đoạn qua bản Huổi Chan, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

 

Như vụ tại nạn thương tâm, mới xảy ra cách đây hơn 1 tháng, tại khu vực Km 38, trên quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Si Pa Phìn. Theo ghi nhận từ chính quyền xã, được biết chiếc xe tải đang lưu thông theo hướng từ huyện Mường Nhé - Mường Chà đã bất ngờ gặp đàn gia súc của người dân chăn thả trên đường, do tránh gia súc bất ngờ, lái xe đã đâm vào 3 người đi xe máy cùng chiều khiến 1 người bị thương nặng và 2 người tử vong tại chỗ.

Mặc dù không có thống kê cụ thể nào về tai nạn do gia súc gây ra, tuy nhiên vấn nạn thả gia súc trên đường quốc lộ đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Anh Hoàng Trung Tuyến, cán bộ công tác tại Tòa án Nhân dân huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Chủ nhật hàng tuần tôi từ TP. Điện Biên Phủ đi huyện Nậm Pồ, trên đường đi, khá nhiều đoạn tôi gặp người dân thả gia súc dàn hàng trên đường, gây cản trở giao thông, có lần chưa tránh kịp tôi đã đâm vào gia súc cho người dân khiến tôi và phương tiện bị xây xước nhẹ. Tôi cảm thấy khá bức xúc, mong sao vấn nạn này có thể chấm rứt để chúng tôi lưu thông được an toàn”.

Ông Trần Văn Hải, người dân phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cũng cho biết: “Mấy lần tôi đi trên quốc lộ 12 và 4H vào huyện Mường Nhé, thấy nhiều gia súc được người dân thả trên đường, không chỉ cản trở giao thông mà chúng còn phóng uế tràn lan ra giữa đường. Người dân thì chưa có ý thức dọn dẹp phân của gia súc, khiến đường rất bẩn và mất mỹ quan, mong rằng chính quyền sở tại cần các có biện pháp giảm bớt tình trạng gia súc thả rông”.

Xã Mường Pồn hiện là khu vực có tình trạng gia súc thả rông trên quốc lộ với mật độ nhiều nhất. Trên địa bàn xã có trên 10km đường quốc lộ 12 chạy qua các bản: Mường Pồn 1, Mường Pồn 2, Tin Tốc, Cò Chạy 1, Cò Chạy 2, Bản Lĩnh, Tin Tốc và Huổi Chan. Trong một buổi chiều đi qua khu vực, chúng tôi gặp hơn chục đàn gia súc của người dân đang chăn, thả dưới lòng đường, đa số là trâu, bò với số lượng từ 5 – 10 con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Pồn cũng nhận định: Tình trạng bà con thả rông gia súc trên đường quốc lộ 12 đã tồn tại khá nhiều năm, chính quyền xã đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nhưng ý thức bà con thực hiện vẫn chưa tốt. Bên cạnh đó, do bà con sinh sống ngay ven đường, quỹ đất gia đình hạn hẹp, còn đất nương của bà con đã được trồng rừng, trồng cao su thay thế, nên họ khá “bí” chỗ chăn thả gia súc. Trước đây, chính quyền xã cũng tuyên truyền cho bà con nuôi nhốt gia súc hoặc nuôi tập trung tại một số gia đình có quỹ đất rộng, tuy nhiên các cách này đều không hiệu quả.

Đồng thời, chính bà con cũng nhận thức được việc thả gia súc trên đường quốc lộ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho chính bản thân và gia súc của họ, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ vẫn bất chấp chăn, thả gia súc dọc quốc lộ để chúng kiếm thức ăn.

Thiết nghĩ, để bà con sinh sống 2 bên đường quốc lộ 12 và 4H nâng cao ý thức, giảm bớt việc thả rông gia súc trên đường, thì chính quyền cơ sở cùng các cơ quan chức năng liên quan cần tiếp tục vào cuộc, tuyên truyền sâu, rộng hơn và có biện pháp theo dõi, ngăn chặn cũng như xử lý nghiêm khi phát hiện tình trạng người dân thả gia súc trên đường quốc lộ. Chỉ có như vậy, người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ mới bớt đi một nỗi lo về tai nạn do gia súc thả trên đường.

 

 

CTV - Phương Liên

.