Tp. Điện Biên Phủ tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến

Thứ Bảy, 09/06/2018, 09:44 [GMT+7]
Điện Biên TV -  Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, sau những chuyển biến rõ nét của thời gian đầu mới triển khai đến nay tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông lại diễn ra khá phổ biến. 
 
s
 Tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến

Theo Điểm k, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi vi phạm:  Chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội MBH có cài quai đúng quy cách cho trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) ngồi trên xe sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. (Không riêng gì trẻ trên 6 tuổi, trẻ từ 3-5 tuổi cũng đã có thể đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn).

Tại Tp. Điện Biên Phủ việc trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diễn ra rất phổ biến. Chỉ trong vòng 30 phút trong buổi sáng ngày hôm nay,  theo quan sát phóng viên tại trục đường chính Võ Nguyên Giáp - Tp. Điện Biên Phủ thật không khó bắt gặp những hình ảnh nhiều trẻ em được người lớn chở bằng xe máy không được trang bị mũ bảo hiểm.

Khi được hỏi tại sao không đội mũ bảo hiểm và có nắm thông tin về việc xử phạt nếu vi phạm, chị Phương Thu - phường Tân Bình cho biết: Mặc dù biết quy định xử phạt trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông nhưng do thói quen, lại chưa lần nào bị xử phạt lên cứ khi ra đường không để ý lắm việc đội MBH cho cháu. 

s
Để đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn không đáng có cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông, mỗi phụ huynh cần ý thức đội mũ bảo hiểm cho các em, kể cả khi dưới 6 tuổi.

Hiện nay, tại các trường tiểu học  trên địa bàn tỉnh Điện Biên việc chấp hành quy định đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông chưa được chấp hành tốt. Sau khi tan trường, nhiều phụ huynh không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông, có người còn chở 2 đến 3 em trên cùng một xe máy mà các em không đội MBH. Điều này cho thấy nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đội MBH cho trẻ nên thực hiện còn thiếu nghiêm túc. Việc đội MBH cho con khi đi xe máy chưa trở thành thói quen của nhiều phụ huynh, có người cho con đội MBH nhưng không cài quai đúng quy cách, mũ không hợp với kích cỡ và độ tuổi...

Chị Nguyễn Tuyết Nga - Phường Mương Thanh cho biết: Nhà ở gần trường, chỉ cần chạy xe mấy phút là tới trường, việc đội MHB cho bé cũng không cần thiết lắm. Mặc dù “Tôi hiểu việc đội MBH sẽ rất tốt cho trẻ em, tránh được những rủi ro nếu khi có tai nạn xảy ra. Tôi cũng đã mua MBH cho con dùng khi chở bé đi chơi xa, khi chở con đi học thì ít khi đội cho bé”.

Ở lứa tuổi chưa ý thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì việc trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là trách nhiệm của người lớn. Bên cạnh sự vào cuộc phối hợp của cơ quan chức năng với nhà trường, các bậc phụ huynh phải luôn làm gương cho con trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông để đảm bảo sự an toàn cho các em./.

 
 
 
 
 
Tử Long
.