"Người yêu nước không ai đi đập phá, hủy hoại tài sản Nhà nước"

Thứ Ba, 12/06/2018, 07:11 [GMT+7]

 Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, hành vi đập phá có thể truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội gây rối trật tự công cộng, bạo động.
 
Trước những vụ việc tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự xảy ra tại một số địa phương, nhiều người dân ở TP HCM đã bày tỏ sự bất bình về hành động của những người đã bị lợi dụng lòng yêu nước để vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Cần, ở phường 22, quận Bình Thạnh cho rằng, người yêu nước thì không ai đi đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước cả. Mà tài sản nhà nước cũng là tài sản nhân dân. Do vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo để  không bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội:

“Cần phải bình tĩnh, sáng suốt, không mắc mưu các thế lực bên ngoài kích động xấu, làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh, cuộc sống của người dân. Nếu thấy những chính sách không hợp với lòng dân thì có thể góp ý với các cơ quan có trách nhiệm và trình lên Quốc hội để sáng suốt xử lý và có đường lối chính sách hợp với lòng dân, để chính trị - xã hội được ổn định, trật tự”, bà Nguyễn Thị Cần cho biết.
 

1
Một số đối tượng quá khích xông vào đập phá trụ sở HĐND tỉnh Bình Thuận.


Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng, vụ việc một số người tụ tập đông người vừa qua là vi phạm pháp luật, vì theo quy định của pháp luật, muốn tập hợp đông người phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền. Việc người dân thể hiện góp ý với Đảng và Nhà nước về chính sách pháp luật là thể hiện quyền dân chủ trên mọi diễn đàn. Thời gian qua, nhiều ý kiến đóng góp rất tốt, từ đó Chính phủ đã nói rõ là sẽ dừng lại việc thông qua Luật đặc khu. Quốc hội cũng đã quyết định dừng lại để tiếp thu, chỉnh lý cho phù hợp. Điều này thể hiện sự thiện chí, lắng nghe ý kiến nhân dân và cử tri của các cơ quan lập pháp và hành pháp, thể hiện sự dân chủ trong mọi hoạt động của các cấp chính quyền.

Tuy nhiên, việc thể quyền tự do như diễn ra đã vượt quá giới hạn quy định. Luật sư Hậu cho biết, hành vi đập phá có thể truy cứu trách nhiệm hình sự vì những tội gây rối trật tự công cộng, về tội bạo động.

“Trong bộ Luật hình sự năm 2015 và sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định rất rõ, công dân Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bởi có những phần tử nhân việc này mà vượt quá giới hạn, lợi dụng để xâm phạm đến tài sản tập thể, cá nhân thì phải xử lý theo pháp luật. Điều này pháp luật đã quy định rất rõ ràng”, luật sư Nguyễn Văn Hậu nói./.

 

 

Theo VOV

.