Lũ lịch sử: "Nước cuốn đi mọi thứ, nhà cửa, xe cộ và cả chồng tôi"

Thứ Tư, 27/06/2018, 08:08 [GMT+7]

Chị Vũ Thị Mai Phương chia sẻ: "Nước ập về rất mạnh. Nước cứ thế cuốn đi mọi thứ, nhà cửa, xe cộ và cả chồng tôi.

Khu vực chân đèo Hoàng Liên Sơn, thuộc bản Chu Va, huyện Tam Đường, Lai Châu ngày 26/6 mưa vẫn nặng hạt.

Dòng nước lũ đầu nguồn đổ về suối Chu Va, nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử tại Lai Châu.

Toàn bộ gần chục ha bể nuôi cá tầm, cá hồi của người dân địa phương đã bị san phẳng bởi bùn đất, gây thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây. Đau xót hơn khi chính chủ một trong các trại cá nơi đây bị dòng nước lũ cuốn đi đến nay đã gần 3 ngày vẫn chưa tìm thấy xác.
 

1
Khu trại nuôi cá tầm, cá hồi tại bản Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đã bị san phẳng sau lũ.


Ngồi thất thần bên mỏm đá hộc trong khuôn viên trại cá của gia đình, chị Vũ Thị Thu Phương, vợ nạn nhân mất tích nghẹn lòng nhìn về phía hạ nguồn, nơi người chồng xấu số của mình vẫn bặt vô âm tín.

Tiếng nấc nghẹn lòng phát ra từ cổ họng chua chát hòa trong tiếng rít của dòng lũ suối. Toàn bộ tài sản của gia đình trị giá hàng chục tỷ đồng chỉ trong nháy mắt đã cuốn cùng dòng nước theo chồng.

Chị Vũ Thị Mai Phương chia sẻ: "Nước ập về rất mạnh, chồng tôi cố giữ cho cá khỏi đi nhưng không thể. Nước cứ thế cuốn đi mọi thứ, nhà cửa, xe cộ và cả chồng tôi. Khi cơ quan chức năng chưa lên, tôi vẫn còn hy vọng là chồng tôi đang trú ẩn ở chỗ nào đấy chưa ra. Nhưng đến khi cơ quan chức năng đi tìm thì không thấy ông ấy nữa thì lúc đấy tôi biết tôi mất ông ấy thật rồi".
 

1
Chị Vũ Thị Mai Phương, vợ nạn nhân Dương Ngọc Hưng, chủ trại cá hồi, cá tầm trên suối Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường đau xót khi mất hết tài sản và chưa tìm thấy thi thể chồng.


Mưa nơi thượng nguồn vẫn tiếp tục trút xuống, như trát thêm muối vào nỗi đau của người dân Lai Châu, đến nay mưa lũ đã gây thiệt hại cho địa phương hơn 300 tỷ đồng.

Hiện nay đã có 36 người bị chết, bị thương và mất tích; gần 300 nhà ở của dân bị đất đá trôi sạt lở gây hư hỏng; trên 600 ha lúa, ngô, hoa màu khác bị ngập úng, vùi lấp hoặc lũ cuốn trôi… 68 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt; 45 trạm biến áp bị ảnh hưởng gây mất điện tại 10 xã...

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục khí tượng thủy văn, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, mưa lũ gây thiệt hại lớn đầu mùa mưa ở Lai Châu là một biểu hiện rất rõ của biến đổi khí hậu cực đoan và phạm vi của nó chỉ xảy ra ở một phạm vi rất hẹp.

Mưa trên địa bàn ngày tới sẽ giảm dần, nhưng thiệt hại cũng sẽ chưa thể hết vì nước đã ngấm no trong đất và người dân cần đề phòng thiệt hại thêm về người và tài sản.

Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết thêm: "Lũ tại hồ Bản Chát đã lên tới 6.700 m3/giây, cũng là kỷ lục trong thời kỳ này của mùa lũ. Theo chúng tôi thì mưa trong đợt này đang có dấu hiệu dịch chuyển sang các tỉnh Đông Bắc. Và phía bên Tây Bắc vẫn còn, nhưng mưa lớn đang giảm rồi và có lẽ nó sẽ còn tiếp tục trong một hai ngày nữa".
 

1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và các cấp chính quyền địa phương ưu tiên toàn lực tìm kiếm người mất tích, ổn định đời sống người dân.


Ngày 26/6, tại rốn lũ Lai Châu tại bản Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra khu vực lũ quét và yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh Lai Châu và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các lực lượng tại chỗ.

Riêng tỉnh Lai Châu tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn mất tích. Di dời khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị nạn; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị thiệt mạng; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói.
 

1
Phó Thủ tướng thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình người bị nạn ở bản Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ: "Tôi yêu cầu địa phương tập trung tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi những gia đình khó khăn, hỗ trợ khẩn cấp để đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định. Và tập trung để cho các cháu học sinh thi đợt này có quả tốt nhất. Nhiệm vụ thứ hai ở đây là tập trung khắc phục hậu quả của cơn lũ, đặc biệt là hệ thống giao thông phải thông suốt. Một vấn đề quan trọng là phải tập trung rà soát tất cả các vị trí nguy hiểm, dễ sạt lở đất và dễ có lũ ống lũ quét để sơ tán nhanh người dân ra khỏi khu vực".

Dù mưa đã ngớt dần, nhưng thiệt hại trong đợt mưa lũ lịch sử lần này vẫn chưa dừng lại ở những con số đã thống kê. Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương những ngày qua trong khắc phục thiệt hại đã phần nào giảm thiểu những mất mát đau thương. Tuy nhiên, tại các địa phương ở Lai Châu vẫn còn rất nhiều khó khăn, bộn bề và rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước, sự góp sức, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân trong cả nước./.

Đến 16 giờ chiều 26-6, số nạn nhân bị thiệt mạng và mất tích ở Lai Châu đã tăng lên 25 người, tập trung ở các huyện Sìn Hồ, Mường Tè, Nậm Nhùn, Tân Uyên, Than Uyên và Tam Đường. Trong đó huyện Sìn Hồ là địa phương có số người chết và mất tích nhiều nhất, với 17 người và hiện nay vẫn còn 7 người chưa tìm thấy thi thể. Nguyên nhân chủ yếu là do sạt lở đất và bất cẩn bị lũ cuốn trôi.

Ngoài thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản như lúa, hoa màu, đường giao thông, các công trình công cộng... tiếp tục gia tăng, trong đó thiệt hại lớn nhất là hệ thống giao thông khi nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên bản vẫn bị chia cắt do sạt lở, lũ quét, với tổng khối lượng lên đến 1,7 triệu mét khối; ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra là trên 300 tỷ đồng.

Ngay sau buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu tại huyện Tam Đường và sáng nay, tỉnh Lai Châu đã thành lập thêm nhiều đoàn công tác từ các sở, ban, ngành về cơ sở để trực tiếp chỉ đạo khắc phục, tìm kiếm người mất tích. Đồng thời, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các cấp ở địa phương cũng tới thăm hỏi động viên, hỗ trợ ban đầu cho các gia đình, thân nhân người bị nạn.

Cùng với đó, các đoàn kiểm tra của huyện, của tỉnh cũng tiến hành rà soát và di chuyển gần 300 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Các cơ quan chức năng tập trung thanh thải dòng chảy thoát lũ cho các sông suối trên địa bàn đã bị bồi lấp; lập phương án sửa chữa, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng; đầu tư một số công trình giao thông, thủy lợi để khôi phục, phát triển sản xuất để ổn định cuộc sống sớm nhất cho người dân./.

 


Theo VOV

.