Huyện Điện Biên

Người dân đồng thuận xây dựng nông thôn mới ở Núa Ngam

Thứ Bảy, 30/06/2018, 15:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  Đến nay, xã Núa Ngam đã cơ bản đạt được 11/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có được kết quả trên là nhờ vào sự đồng thuận của người dân cùng công tác lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Núa Ngam. Đến nay đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã đến năm 2017 giảm xuống còn hơn 26%.

Là một xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn của huyện Điện Biên, Núa Ngam có 822 hộ, 3.600 nhân khẩu, với 5 dân tộc sinh sống tại 12 thôn bản gồm: Thái, Lào, Khơ Mú, Mông, và Kinh. Xã có tổng diện tích gieo trồng cây nông nghiệp là gần 1.300 ha, trong đó trồng chủ yếu các loại cây như: lúa nước, lúa nương, ngô, sắn…

1
Những bản văn hóa xuất hiện nhiều nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí số 6 cơ sở vật chất văn hóa

 

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhận thức của nhân dân trong công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương đã được chuyển biến mạnh mẽ, người dân đã chủ động hơn trong việc xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò “dân biết, dân bàn, dân làm và dân giám sát” nhân dân các thôn bản đã hăng hái hiến đất, đóng góp tiền công, tiền mặt, vật liệu để làm đường giao thông, nhà văn hóa.

Anh Vì Văn Sinh, bản Na Sang 1, xã Núa Ngam chia sẻ: “với phương châm nhà nước và dân cùng làm trong xây dựng nông thôn mới, khi có chủ trương tu sửa đoạn đường trong bản, tôi và bà con trong bản đã tham gia đóng góp ngày công nhiệt tình để góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, bà con chúng tôi tuy không giàu về vật chất nhưng rất giàu về tinh thần đoàn kết ai có tiền góp tiền, ai có sức góp sức, ai có đất cho đất. Vì vậy năm 2016 bản đã có Nhà văn hóa riêng nhà nước cho 70% còn lại 30% chúng tôi tham gia hiến đất và công sức”.

1
BCĐ xây dựng NTM xã và các ban nghành đoàn thể xã vận động đoàn thanh niên và hội đoàn thể 12/12 bản tổ chức phát dọn vệ sinh đường, làng, ngõ xóm, tu sửa các đoạn đường vào bản, liên bản

 

Qua trao đổi, Ông Lường Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Núa Ngam, huyện Điện Biên cho biết: “ địa phương chúng tôi tuy có xuất phát điểm thấp về kinh tế, thế nhưng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới lại có được sự đồng thuận của người dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã đạt được 11/19 tiêu chí. Trong công tác tuyên truyền UBND xã, các ban nghành đoàn thể xã vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật mới trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, kết hợp sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Đặc biệt là việc hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn bản, với phương châm làm nông thôn mới “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; lấy thôn, bản làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân để vận động xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, các nội dung tuyên truyền được triển khai lồng ghép tại các buổi họp thôn, bản trên địa bàn xã, kết quả đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 430 triệu đồng tiền mặt, gần 500 ngày công lao động bằng gần 57 triệu đồng và 1.395m2 đất làm đường, nhà văn hóa”.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã đã luôn chú trọng tới việc rà soát đánh giá hiện trạng và tiến độ triển khai thực hiện các nội dung theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, kịp thời chỉ đạo triển khai hoàn chỉnh và giữ vững những tiên chí đã đạt được.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới; phát động phong trào chỉnh trang nhà cửa, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đào hố thu gom rác thải, hố ủ phân quy mô hộ gia đình, xây dựng bể thu gom rác thải tập trung tại các thôn bản, triển khai xây dựng nhà văn hóa tại 3 thôn bản đã được đầu tư xây dựng và làm đường giao thông nông thôn theo kế hoạch.

Thời gian tới, để phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2018,  cấp ủy, chính quyền, cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã Núa Ngam cần nâng cao nhận thức về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về nội dung xây dựng nông thôn mới, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới./.
                                                                                                  

 

 

Thúy Hằng

.