Huyện Điện Biên

Đổi thay ở Noong Hẹt

Chủ Nhật, 24/06/2018, 16:50 [GMT+7]

Điện Biên TV- Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình nông thôn mới, với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành cùng với sự vào cuộc chủ động quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Đến tháng 11/2016 xã Noong hẹt đã  đạt được 19/19 tiêu chí theo quy định Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng nhanh năm đạt 22.1 triệu đồng/người/năm.

Noong Hẹt là xã nằm ở trung tâm khu vực phía Nam huyện Điện Biên có 2.213 hộ với gần 9.300 khẩu gồm 2 dân tộc anh em: Thái và Kinh cùng sinh sống tại 27 thôn, bản. Có chợ Bản Phủ (là chợ lớn thứ 2 của tỉnh) là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa của các xã phía Nam lòng chảo Điện Biên; có Di tích lịch sử thành Bản Phủ hàng năm đón hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, du lịch.

1
Trụ sở làm việc mới của UBND xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên

 

Những năm qua Noong Hẹt luôn là đơn vị đứng đầu khối các xã trong huyện về các nội dung, thành tích tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các bản làng văn hóa, nhà văn hóa thôn, bản ngày càng phát huy được vai trò hoạt động gắn với du lịch, thu hút các đoàn khách đến thăm quan, giao lưu văn nghệ.

Mức sống của đại bộ phận nhân dân trong xã không ngừng được cải thiện và nâng cao, năm 2016 tổng số hộ nghèo trên toàn xã là 223 hộ chiếm tỷ lệ 8%, đến năm 2017 số hộ nghèo 195 hộ tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7.5%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã từng bước được cải thiện đáng kể, nhà ở, các phương tiện phục vụ sản xuất và sinh hoạt được mua sắm ngày càng nhiều.

Niềm vui lớn nhất của bà con tại đây có lẽ là được sử dụng những con đường bê tông hóa, ông Quàng Văn Tể, Bản Phủ, đội 14 xã Noong Hẹt chia sẻ: “trước kia con đường trong bản tôi vẫn là đường đất đá, mùa khô thì không sao nhưng cứ tới mùa mưa là trơn tuột có khi đi xe qua cũng phải dắt bộ vì đường trơn quá cố đi thì xe ngã cả người lẫn xe. Những người già như tôi thấy khổ hơn những người trẻ vì bọn tôi sức yếu cả rồi đi qua đi lại đường bùn sợ ngã lắm, nhưng lúc bí thì vẫn phải đi để ra chợ mua thức ăn. Nhưng gần 2 năm trở lại đây con đường này đã được trải bê tông giờ đi lại thuận tiện, trời mưa cũng như trời nắng không sợ ngã nữa, bản thân tôi thấy rất vui mừng, cảm ơn sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương xã Noong Hẹt đã quan tâm đến nhân dân chúng tôi”.

Có thể thấy Noong Hẹt của 5 năm về trước chưa có một thôn bản nào có đường bê tông hóa, hay vẫn còn nhiều những ngôi nhà vách mái tre. Thế nhưng 5 năm trở lại đây Noong Hẹt đã khoác lên mình diện mạo mới, những ngôi nhà cao tầng khang trang đã xuất hiện rất nhiều, những chiếc xe ô tô đắt tiền và rất nhiều thứ có giá trị khác đã được bà con trong xã mua sắm.

Cùng với đó, sự thay đổi rõ rệt tại địa phương này được thể hiện qua những con số như: 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới Quốc gia; 92% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; năng suất lúa bình quân đạt 65 tạ/ha/vụ; tỷ lệ thôn, bản đạt tiêu chuẩn làng văn hóa đạt 89%; tỷ lệ trường học các cấp: mần non, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia: 5/5 trường đạt 100%. Hiện tổng đàn gia súc, gia cầm trong toàn xã hơn 83 ngàn con, đàn lợn 5.100 con và gia cầm các loại 76.200 con.

1
Có rất nhiều thôn, bản được bê tông hóa

 

Qua trao đổi bà Quàng Thị Thời, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt cho biết: “Cấp ủy, chính quyền xã luôn chỉ đạo thực hiện tốt việc củng cố, xây dựng vững chắc nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân tại địa phương. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng và quan tâm đã tạo cho địa phương sức bật và sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt và lĩnh vực của đời sống xã hội. Những kết quả trên là nển tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền tiếp tục hỗ trợ đầu tư, vận động nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã.

Cùng với đó, qua các chính sách của nhà nước thì UBND xã Noong Hẹt đã về đích nông thôn mới, thế nhưng để giữ được chuẩn nông thôn mới trong những năm tới thì cần có những chính sách của nhà nước để nhân dân phát triển sản xuất, huy động nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường.

Ngoài việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng nông thôn, Đảng bộ xã cũng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Tập trung thực hiện hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển mô hình trồng nấm ăn, sản xuất lúa giống, lúa thuần chủng chất lượng cao; đồng thời chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên sản lượng lương thực và tổng đàn gia súc, gia cầm hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra”./.
                                                                                             

 

 

Thúy Hằng

.