Điện Biên

Huy động cộng đồng chung tay chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Thứ Sáu, 15/06/2018, 07:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Toàn tỉnh hiện có 211. 354 trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó trên 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, chia sẻ. Những hành động đó là nghĩa cử đẹp, mang ý nghĩa sâu sắc, là động lực lớn giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trọng cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.890 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được trợ cấp hàng tháng; trong đó số trẻ em được trợ cấp tại cộng đồng do xã, phường quản lý là 1.649 em; trợ cấp cho trẻ em đang nuôi dưỡng trong Trung tâm Bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ là 241 em. Tuy nhiên, với khó khăn chung của tỉnh, việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn chưa đáp ứng với nhu cầu của từng đối tượng.

1
Học sinh Trường Trung học cơ sở Chiềng Sinh (huyện Điện Biên Đông) vui mừng nhận xe đạp của các đoàn từ thiện trao tặng.

 

Do đó, thời gian qua, tỉnh đã và đang tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư các công trình thiết thực, điểm vui chơi cho trẻ em. Tìm các các nhà tài trợ, cá nhân, tổ chức xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; tổ chức các hình thức vui chơi, giải trí, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao và hoạt động xã hội phù hợp với trẻ em ở từng lứa tuổi.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong giai đoạn hiện nay. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, trung thu, tết thiếu nhi, nghỉ hè… các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập... Qua đó nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được nâng lên, tạo bước chuyển biến mới trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ năm 2017 đến nay đã có hàng trăm cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh dưới mọi hình thức.

Thông qua hoạt động của Quỹ, đã có trên 9.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ, trong đó: Gần 4.000 trẻ em được khám sàng lọc khuyết tật; 209 trẻ em khuyết tật được phẫu thuật miễn phí; 20 trẻ em được tặng xe đạp; 300 trẻ em được nhận học bổng; gần 300 em được hỗ trợ đồ dùng học tập (trị giá 137,5 triệu đồng); 30 trẻ em được nhận xe lăn và trên 6.000 lượt trẻ em được tặng quà nhân các dịp lễ, tết…

1
Lãnh đạo HĐND tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội trao quà cho học sinh nghèo Phình Sáng, huyện Tuần Giáo.

 

Không dừng lại ở việc hỗ trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em, nhiều cá nhân, tổ chức, nhóm thiện nguyện còn thông qua chính quyền các cấp, các đơn vị hoặc hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng cần được giúp đỡ. Đơn cử như Quỹ trò nghèo vùng cao từ khi thành lập đến nay, Quỹ luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt là huy động các nguồn lực tài trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường học vùng khó khăn, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước nói chung, trong đó có tỉnh Điện Biên. Riêng từ năm 2016 đến nay, Quỹ đã huy động tài trợ hơn 20 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hay mới đây nhất, đoàn công tác của Quỹ học bổng Vừ A Dính do đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính cùng các nhà tài trợ đã đến thăm, tặng nhiều phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho trẻ em nghèo tại hai huyện: Tuần Giáo và Mường Ảng. Những hành động, việc làm đó đã phần nào chia sẻ khó khăn mà cuộc sống các em và gia đình đang gồng mình gánh chịu.

Qua đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, từ các nguồn xã hội hóa, những năm qua, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh đã vươn lên trong cuộc sống, được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được đến trường, được hòa nhập với cộng đồng…

 

 

CTV - Văn Quyết

.