Thu phí - Thu giá: Không chỉ là chuyện chữ nghĩa

Chủ Nhật, 27/05/2018, 15:38 [GMT+7]

 Câu chuyện đổi tên các trạm thu phí BOT thành trạm thu giá gây ra những ý kiến trái chiều từ dư luận suốt tuần qua.
 

Câu chuyện các trạm thu phí BOT trên cả nước đồng loạt đổi tên thành "Trạm thu giá" được đề cập liên tục trong các báo. mật độ dày trong suốt tuần qua.

Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, phí liên quan đến Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định, còn giá là dịch vụ của một doanh nghiệp cung cấp. Đây là sản phẩm của doanh nghiệp thì điều chỉnh cho hợp lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi chuyển qua giá mới có thể tăng giá, giảm giá sao cho cân đối được phương án tài chính. Nếu coi đó là phí sẽ phải thông qua các Bộ. Đây là cơ chế của Chính phủ, sẽ không có gì khác, chỉ là linh động hơn nhiều.

Giá dịch vụ là sản phẩm của doanh nghiệp nhưng có thể điều tiết hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người dân, nên có những trạm BOT giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt.

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng giá BOT, doanh nghiệp phải ngồi lại bàn bạc với Bộ, khi nào chi phí hài hòa mới chấp nhận. Lúc trước, việc điều chỉnh thu phí qua các thông tư của Bộ Tài chính, còn giờ chuyển sang Bộ Giao thông Vận tải quản lý, thực hiện việc điều tiết sự hài hòa này.

Trong khi đó, dư luận cho rằng "trạm thu giá" là một khái niệm vô cùng lạ lẫm, chưa từng có trong từ điển tiếng Việt và cách giải thích về cách gọi "thu giá" thay vì "thu phí" đã không thuyết phục được dư luận.

Nói về điều này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên cho rằng, luật đã quy định là "thu giá" thì gọi là "thu giá". Luật Giá có thể chưa bao hàm hết được 100% vấn đề của xã hội, nhưng ít nhất cũng bao quát được 85%-90%, vậy nên cần tiếp tục thực hiện và sẽ có điều chỉnh.

Theo đó, một câu hỏi mới được đặt ra là liệu các dự án BOT đường bộ có phải đơn thuần là một sản phẩm của doanh nghiệp hay là một dịch vụ công dưới hình thức liên kết công- tư PPP. Theo tờ Tiền phong, BOT không thể là sản phẩm của doanh nghiệp, bởi không có doanh nghiệp nào được cấp sổ đỏ để làm đường, hết thời gian thu hồi vốn phải chuyển giao cho Nhà nước.

Hiện tại, do dư luận thắc mắc, tranh luận về tên gọi "trạm thu giá" tối nghĩa nên Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Vụ Tài chính của Bộ rà soát lại việc này. Đồng thời, Bộ lắng nghe dư luận, tiếp thu góp ý của các chuyên gia ngôn ngữ học, nếu bất hợp lý sẽ sửa.

 

 

Theo VTV

.