Thành phố Điện Biên Phủ

Ông Mai Vĩnh Linh - Tuổi cao nêu gương sáng

Thứ Hai, 21/05/2018, 09:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Không chỉ là người uy tín, gương mẫu cho con, cháu và nhân dân trong bản noi theo; ông  còn đi tiên phong trong lao động sản xuất, tận tình, trách nhiệm trên cương vị Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tà Lèng, (TP. Điện Biên Phủ). Đó là Ông Mai Vĩnh Linh - Tuổi cao nêu gương sáng

Nêu gương sáng trong bản.

    Ngược dòng thời gian, ông tâm sự: Cách đây gần 45 năm, ông đưa gia đình, đến sinh cơ lập nghiệp tại bản Tà Lèng. Ngày ấy, đất rộng, người thưa, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của bà con còn nghèo khổ lắm.

Từ phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", xưa thắng giặc, nay phải thắng đói nghèo, với trách nhiệm của mình, ông nghĩ  phải làm gì? làm như thế nào? để góp phần nhỏ bé của mình vào phát triển kinh tế, xóa đói nghèo, vươn tới  ấm no của người dân trong bản

1
Ông Mai Vĩnh Linh - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Tà Lèng, (TP. Điện Biên Phủ)

 

Đó là câu hỏi luôn thường trực  trăn trở trong ông. Với bản chất cần cù, năng động ông đi tiên phong tuyên truyền vận động để bà con dân tộc trong bản chuyển đổi tập quán trồng lúa nương năng suất thấp, sang mô hình sản xuất lúa ruộng 2 vụ, ruộng bậc thang cho năng suất cao, từ diện tích ruộng chuyển sang đào ao thả cá...

Ông là người gương mẫu trong phong trào vận động con cháu, người thân, trong gia đình hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông trong bản, làm mương máng, dẫn nước vào đồng. Từ đó lan tỏa đến nhân dân trong bản Tà Lèng cùng hiến đất làm đường giao thông. Cùng với thâm canh diện tích  gần 3.000m2 ruộng lúa nước 2 vụ, 2ha nương; ông thuê máy và bằng sức người đào ao diện tích 5.000m2 để nuôi cá, chăn nuôi hàng trăm con gia cầm. Trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu nhập gần trăm triệu đồng.

Bản Tà Lèng hôm nay đổi thay nhiều, đời sống nhân dân vật chất, tinh thần được cải thiện. Bê tông hóa đường giao thông đi lại thuận tiện. Lớp mẫu giáo đầy ắp tiếng cười trẻ thơ; sôi nổi các hoạt động văn nghệ quần chúng tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng.  Nhiều hộ gia đình đã có nhà xây, nhà sàn gỗ đẹp vững chãi, cùng với các phương tiện đăt tiền: xe máy, ti vi, tủ lanh...

Có thể cái đói, cái nghèo đã giảm dần, phần đông các gia đình bước đầu có cuộc sống no ấm, từng bước khá giả về vật chất, yên ổn, vui vẻ về tinh thần. Nhân dân trong bản đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chung sức xây dựng nông thôn mới... Sự đổi thay của bản là công sức của toàn dân, trong đó có sự đóng góp nhỏ bé của ông Mai Vĩnh Linh.

Tận tình, trách nhiệm với công tác Hội.

Nghỉ công tác Hội Cựu Chiến binh, ông lại tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã Tà Lèng. Chẳng quản tuổi cao, sức khỏe giảm, ông luôn nỗ lực với trách nhiệm của mình. Tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền về công tác Người cao tuổi. Sâu sát các bản tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, động viên con cháu lao động sản xuất, tham gia những việc có ích cho xã hội.

Với nhiều người ở tuổi 76 có thể đã sống an nhàn, thảnh thơi bên con cháu, nhưng với ông Mai Vĩnh Linh, bền bỉ hàng ngày ngoài việc tham gia công tác Hội, ông vẫn hăng say với công việc trồng trọt, chăn nuôi cùng gia đình bằng chính sức lao động bền bỉ của mình. Ông  luôn được bà con trong xã và hội viên nể  trọng, tin yêu.

Ông chia sẻ: Để dân bản, hội viên nghe và làm theo, thì trước hết mình phải gương mẫu; biết làm kinh tế, sống có văn hóa, có nghĩa có tình. Lạc quan "Sống vui, sống khỏe, sống có ích"- là phương châm  hành động của Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tà Lèng, ông Mai Vĩnh Linh - Tuổi cao nêu gương sáng ./.
                                              

 

CTV - Đỗ Quang Khải

.