Thanh niên Điện Biên học tập và làm theo Bác

Thứ Bảy, 19/05/2018, 08:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn có ý thức vươn lên trong học tập, công tác; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; chú trọng rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác, đóng góp công sức trẻ, trí tuệ vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Thực hiện lời dạy của Người, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh luôn tích cực tham gia các phong trào, các chương trình lớn của Đoàn; tích cực phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phong trào “Sinh viên 5 tốt”; Chương trình “Khi tôi 18”; “Học kỳ Quân đội”. Tham gia tình nguyện giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn du khách tới tham quan Lễ hội trong dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề “Văn hóa học đường”, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong học sinh với các nội dung: giáo dục, tuyên truyền xây dựng lối sống đẹp… Các hình thức trên đã góp phần thay đổi nhận thức trong ĐVTN về các chuẩn mực đạo đức cần hướng tới, đồng thời tạo động lực để ĐVTN phấn đấu học tập, rèn luyện.

Tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm là nơi các ĐVTN chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện các phong trào.
Các buổi giao lưu, tọa đàm là nơi các ĐVTN chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong thực hiện các phong trào của Đoàn.


Việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm với các tiêu chí cụ thể, đồng thời cũng hướng dẫn phương pháp tiến hành lựa chọn, xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh. Kết quả, trong 2 năm đã có 16/16 đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đăng ký 175 công trình, phần việc thanh niên điển hình có khả năng nhân rộng trong học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn sưu tầm và xây dựng, duy trì được 94 tủ sách "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác", mở sổ nhật ký "Thanh niên làm theo lời Bác" để giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi có tư liệu tham khảo, nghiên cứu, học tập về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác.

Tuyên dương các ĐVTN điển hình tiên tiến.
Tuyên dương các ĐVTN điển hình tiên tiến.


Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện”; “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tiếp tục có bước chuyển tốt, nội dung công tác được đổi mới và chỉ đạo quyết liệt ngày càng đi vào chiều sâu; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trọng tâm là việc xây dựng đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị...; các phong trào, cuộc vận động lớn, các Chương trình, Dự án Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục từng bước phát triển, được tổ chức đồng bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, khơi dậy lòng nhiệt huyết và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng xã hội. Từ các phong trào, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiên tiến với nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay đã có 1.258 cá nhân và 475 tập thể ở nhiều lĩnh vực được đoàn các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung vào 2 nội dung cơ bản: tham gia đảm bảo trật tự an ninh đô thị và tham gia đảm bảo cảnh quan đô thị, với các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện" và "Ngày chủ nhật xanh" được tổ chức đồng loạt trong Tháng Thanh niên. Các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, "Góc phố xanh, vỉa hè sạch", "Hố rác tập trung", “Hàng cây thanh niên” … được triển khai, góp phần xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

"Ngày thứ bảy tình nguyện" được duy trì đều đặn và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.


Đồng chí Đặng Thành Huy – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ giáo dục tinh thần yêu nước, yêu lao động, thi đua học tập, rèn luyện, ý thức tiết kiệm trong các đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tập trung phát hiện, tôn vinh, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình niên tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Tạo môi trường để thanh niên có những hành động thiết thực làm theo lời Bác, để xứng đáng với danh hiệu Thanh niên thời đại Hồ Chí Minh./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.