"Tết năm mới chúc Bác mạnh khỏe"

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:35 [GMT+7]

Điện Biên TV -  Đây là câu mà bà Mùa Thị Dí đã nói trong lần đầu tiên gặp Bác Hồ tại phủ Chủ tịch năm 1956. Dù đã ở vào cái tuổi 80 nhưng những ký ức về hai lần bà được gặp Bác dường như vẫn vẹn nguyên. 

Trong ngôi nhà nhỏ ở tổ 8, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, bà Mùa Thị Dí - một người con ưu tú của mảnh đất Điện Biên anh hùng thu hút người đối diện bởi tính tình vui vẻ, cởi mở với đôi mắt biết cười.

Bà Dí là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở một xã vùng cao của huyện Tủa Chùa. Bố mất từ năm bà 11 tuổi, mẹ và các em của bà phải ở nhờ túp lều của hàng xóm. Gia đình khó khăn nên từ nhỏ bà đã tự tay làm mọi việc mà chẳng quản ngại gì. Năm 15 tuổi, bà bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng. 16 tuổi, bà lấy chồng. Chồng bà cũng là cán bộ liên tục vắng nhà, các con còn nhỏ, mọi công việc đều do một mình bà gánh vác.

Khi bà được cử đi học tại Trường Nguyễn Ái Quốc 1 ở Hà Đông (Hà Nội), do 2 con còn nhỏ nên bà phải đưa đi cùng. Vừa học vừa chăm con gian khổ vô cùng nhưng bà vẫn quyết tâm hoàn thành xong khóa học. Và chính từ những khóa học này đã giúp bà được gặp Bác Hồ.

Tấm ảnh bà và các chị em phụ nữ chụp với Bác Hồ luôn được bà trân trong và giữ gìn.
Tấm ảnh chụp với Bác Hồ luôn được bà trân trọng và giữ gìn.


Hồi tưởng giây phút lần đầu tiên gặp Bác, bà đã không giấu được niềm xúc động: Vào Tết Nguyên đán năm 1956, lúc đó bà 16 tuổi, vì là Tết nên ai cũng về quê duy chỉ đoàn Lai Châu ở lại ăn Tết bởi đường xá xa xôi và không có phương tiện đi lại như bây giờ. Rồi Bác cho xe sang đón cả đoàn sang phủ Chủ tịch. Khi đến nơi, bà được phân công mang hoa lên tặng cho Bác. Thời đó, bà mới xuống học nên chưa biết tiếng phổ thông, chỉ nói được một câu rằng “Tết năm mới chúc Bác mạnh khỏe”.

Sau khi học xong trở về công tác, với sự nỗ lực và ý chí kiên cường, bà Mùa Thị Dí trở thành người đi đầu trong các hoạt động phong trào và là tấm gương sáng trong công tác dân vận ở địa phương. 

Lần thứ 2 bà Dí gặp Bác Hồ là năm 1958. Khi đó bà vinh dự được tham gia Hội nghị phụ nữ các dân tộc miền núi. Cả hội nghị có gần 300 người nhưng chỉ có 40 người được đến thăm Bác. Điều làm bà ngạc nhiên nhất, ấn tượng nhất chính là khi Bác hỏi chuyện với bà bằng tiếng Mông. Bà từ ngỡ ngàng đến ngưỡng mộ, bà bảo bà không được học hành thành hệ thống bài bản nên lúc ấy bà vẫn chưa nói sõi tiếng phổ thông. Sau cuộc nói chuyện này đến giờ bà vẫn nhớ như in lời dạy của Bác và bà vẫn thường bảo với con cháu rằng vì có Bác mà cuộc đời bà mới có ngày hôm nay.

Bà tâm sự: Lúc đó vào khoảng 4h chiều, bà và các chị em khác được đưa đến phủ Chủ tịch. Mọi người được sắp xếp ngồi vào dãy bàn trước sân, ai cũng mong ngóng nhìn vào cửa chính đợi Bác. Nhưng rồi ai cũng bất ngờ khi Bác tiến đến bằng cửa phụ phía sau và hỏi thăm từng người. Đến lượt bà, Bác hỏi bằng tiếng Mông và căn dặn khi trở về cố gắng vận động đồng bào Mông tăng gia sản xuất nhiều, chăn nuôi nhiều để khi Tết đến nhà nhà có lợn mổ ăn Tết. Khi được thông báo là cả đoàn sẽ được chụp ảnh với Bác, bà chạy nhanh đến đứng phía bên trái của Bác.

Giây phút thảnh thơi của bà Dí là trồng và chăm sóc hoa.
Giây phút thảnh thơi của bà Dí bây giờ là trồng và chăm sóc hoa.


Phút giây được gặp vị cha già kính yêu của dân tộc đã đi theo bà suốt cuộc đời. Đó là vinh dự và là nguồn động lực giúp bà vươn lên trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đến giờ, trong ngôi nhà nhỏ này, tấm ảnh bà chụp với Bác được gìn giữ và để ở vị trí trang trọng nhất. Ánh mắt bà sáng bừng mỗi khi nhắc lại những kỷ niệm được gặp và nói chuyện với Bác. 

Trong quá trình công tác, bà Dí đã trải qua nhiều cương vị, chức vụ khác nhau, nhưng dù ở cương vị nào bà đều cống hiến hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đầu năm 1955 bà được cử làm cán bộ phụ nữ châu Mường Lay. Năm 1963, sau khi thành lập tỉnh bà được cử làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong 15 năm liên tục. Năm 1986, bà giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến 1995 thì nghỉ hưu. Bà được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng Nhất, Huân chương lao động Hạng Nhì và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Sau những năm tháng ấy, cuộc sống có biết bao thay đổi, từ một cô học trò chỉ nói được 1 câu tiếng phổ thông tặng hoa chúc Tết Bác ngày nào, giờ bà đã trở thành tấm gương sáng của các chị em phụ nữ người dân tộc và những kỷ niệm về hai lần gặp Bác sẽ vẫn còn mãi khắc sâu trong tâm trí của bà./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.