Sín Thầu khó về đích Nông thôn mới theo kế hoạch

Chủ Nhật, 27/05/2018, 15:36 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Sín Thầu là một trong 3 xã của huyện Mường Nhé phấn đấu về đích Nông thôn mới vào năm 2020. Hiện xã này đã đạt 15 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại xã đang tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố đang khiến xã khó về đích Nông thôn mới theo kế hoạch.

4 tiêu chí về Nông thôn mới mà xã chưa đạt gồm: Tiêu chí số 2 về Giao thông; Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí số 11 về hộ nghèo và Tiêu chí số 17 về môi trường. Với hệ thống giao thông so với chuẩn nông thôn mới đã cơ bản đạt về hệ thống đường liên thôn bản, liên xã.

1
Sín Thầu là một trong 3 xã của huyện Mường Nhé phấn đấu về đích Nông thôn mới vào năm 2020

 

Tuy nhiên, với hệ thống đường nội đồng, nếu để đạt chuẩn nông thôn mới thì đến năm 2010 Sín Thầu không thể thực hiện được. Bởi đặc điểm các cánh đồng, khu vực sản xuất ở đây rải rác, nhỏ lẻ, ruộng thường ở các khe đồi và ven suối nên không thể cứng hóa đường nội đồng. Yếu tố khác khiến cho Sín Thầu khó đạt chuẩn nông thôn mới là thực trạng hộ nghèo.

Ông Pờ Chinh Phạ - Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu - Mường Nhé cho biết: Về tiêu chí hộ nghèo thì khó khăn với xã ở chỗ như năm nay, giảm được 15%  thì năm sau có thể giữ vững hay có giảm thêm được các hộ nghèo. Nhưng lại có thêm các hộ tách riêng khi lấy vợ lấy chồng, thêm hộ thêm khẩu cho nên là việc giảm hộ nghèo cũng gây khó khăn cho xã nhà.

Điều đó khiến cho xã Sín Thầu hiện vẫn còn gần 45% hộ nghèo, tương đương với trên 140 hộ. Như vậy, từ nay đến năm 2020, xã phải giảm hơn 30% hộ nghèo để đảm bảo chuẩn nông thôn mới, nghĩa là mỗi năm, xã phải giảm ít nhất hơn 10%. Trong khi đó, những năm qua, trung bình mỗi năm xã chỉ giảm được từ 4 đến 5% hộ nghèo. Đó là chưa kể đến số hộ nghèo phát sinh hàng năm như phó chủ tịch UBND xã vừa đề cập ở trên. Hơn nữa, nhiều hộ nghèo hiện tại cũng không có khả năng thoát nghèo nếu với chính sách như hiện nay, chỉ hỗ trợ trong 3 năm đối với mỗi hộ.

Xã Sín Thầu hiện vẫn còn gần 45% hộ nghèo, tương đương với trên 140 hộ
Xã Sín Thầu hiện vẫn còn gần 45% hộ nghèo, tương đương với trên 140 hộ

 

Ông Trang Chùy Chừ - Hộ nghèo xã Sín Thầu - Mường Nhé cho biết: Nhà có 5 khẩu, nhưng chỉ có 2 khẩu là lao động thôi, có 2 đứa nhỏ và ông thì già rồi. Nhà cửa thì chỉ thế này thôi mà , có cái gì đâu. Hàng năm thì mình thu nhập chỉ có thóc với ngô thôi, thóc ngô thì đủ ăn khoảng nửa năm...  mình không có đất đai thì lấy cái gì mà thoát nghèo.

Còn với 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về môi trường thì xã đang tận dụng mọi điều kiện để nỗ lực thực hiện. Mặc dù không thể khẳng định sẽ hoàn thành các tiêu chí này đúng kế hoạch, nhưng với điều kiện thực tế hiện nay của xã thì: việc xây dựng cơ sở vật chất văn hóa và thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường thì xã còn có khả năng để thực hiện.

Với thực tế đó, Sín Thầu xác định: để công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới theo kế hoạch, xã lại phải nợ tiêu chí. Và ngược lại, để xã không nợ tiêu chí, Mường Nhé sẽ phải lùi thời gian công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới đối với xã Sín Thầu./.
 

 

Lê Dung - Duy Hải/Dienbientv.vn

.