Người Chiến sỹ Điện Biên nhớ về ký ức

Thứ Hai, 07/05/2018, 10:00 [GMT+7]

Điện Biên TV- Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, tôi may mắn được gặp ông Lò Văn Pủm ở đội 18 xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên - một người lính trở về từ chiến trường Điện Biên năm xưa,  ông đã cho chúng tôi cảm nhân được lý tưởng sống, tinh thần chiến đấu quả cảm của người lính   đã chiến đấu hết mình để giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Tôi đến thăm gia đình ông Pủm vào một ngày nắng nóng của tiết trời tháng 5. Căn nhà của ông Pủm nằm ngay đầu bản Noong Hẹt. Đã bước sang tuổi 90 nhưng nhìn ông Pủm vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, hàng ngày ông có thể đi bộ khắp bản để thăm hỏi đồng đội xưa và ôn lại những ngày tháng gian khổ, rất đỗi hào hùng, nhớ về một thời hào hùng ông nhớ lại.

1
Dù đã 90 tuổi thế nhưng người Chiến sỹ Điện Biên này vẫn rất minh mẫn, hoạt bát toát lên khí chất của những người anh hùng đã làm nên lịch sử.

 

Ông sinh năm 1928, năm 1952 ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc gia nhập đơn vị 820 của Huyện đội với trận đánh đầu tiên năm 1953 đánh Phỉ đổ bộ đồn Ranh- Pa Thơm, sau đó đánh Phỉ tiếp tại Mường Mươn thu được 15 khẩu súng cho đơn vị.

Đến 20/11/1953 trận đánh mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ là đánh giặc Pháp nhảy dù xuống cánh đồng Mường Thanh, do quân địch đông nên đơn vị ông tập trung tại Bãi cỏ bản Na Khưa xã Thanh Hưng sau đó rút quân ẩn nấp đợi quân tiếp viện chủ lực lên. Ông theo tổ trinh sát cùng quân chủ lực theo dõi địch hành động, bảo vệ tuyến phòng ngự trung đoàn và đưa quân chủ lực vào các cứ điểm địch ẩn nấp liên tiếp đánh 62 lần từ vòng ngoài vào trong.

Có lẽ trận đánh đáng nhớ nhất của ông là trận đánh “giáp lá cà” với tiểu đoàn giặc Pháp, giặc pháp bị quân chủ lực bắn trung liên từ Thành Bản Phủ khiến địch hoảng loạn bỏ chạy lui quân sang Lào nhưng bị quân ta đóng chốt chặn ở Pom Lót đánh cho thua trận.....

Kết thúc chiến dịch, ông ra quân trở về địa phương sinh sống. Theo ông, ký ức chính là điểm tựa tinh thần để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, để cuộc đời có thêm nhiều ý nghĩa. Giờ đây, trong trí nhớ ông vẫn in đậm tinh thần chiến đấu hăng hái, sục sôi của đồng đội, dù phải đối mặt với nhiều gian khổ, thiếu thốn nhưng vì nhiệm vụ cao cả mà Ðảng, Bác Hồ và nhân dân giao phó, ông và đồng đội vẫn vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ

Ông Lò Văn Pủm chia sẻ thêm: “Đối với dân tộc ta chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa đặc biệt, có tiếng vang khắp địa cầu. Mong muốn của tôi bây giờ là thế hệ trẻ hiểu được lịch sử những hy sinh mất mát to lớn của ông cha ta để lại, để tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, phấn đấu xây dựng quê hương đất nước Điện Biên giàu mạnh”.

 
                                                                                            

 

Thúy Hằng 

.