Kỷ niêm 64 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đám cưới vắng chú rể - chuyện bây giờ mới kể.

Thứ Hai, 07/05/2018, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày đầu tháng 5 lịch sử, tôi có dịp ghé thăm Cựu chiến binh Điện Biên - ông Phạm Bá Miều -  Người Tiểu đội trưởng 64 năm trước được giao nhiệm vụ quan trọng là chỉ huy tiểu đội của mình đánh Đồi A1 bằng bộc phá vào đêm 6/5/1954. Nay ở tuổi 88, ông vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát, sống đầm ấm, vui vẻ cùng con cháu tại Tổ dân phố 17, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ (T. Điện Biên).

Trong câu chuyện thân tình,  khi được hỏi về chuyện tình yêu thời trai trẻ, ông kể: "Khi bà ấy còn sống, nhiều lúc vợ chồng ngồi chuyện trò, vẫn không hiểu tại sao ngày ấy cả hai có thể vượt qua nhiều trở ngại đến vậy. Và, kể cả cái cách chúng tôi thành vợ thành chồng cũng rất đặc biệt, cũng không giống bất kỳ ai". Ông kể cho tôi nghe câu chuyện thật về đời mình rất xúc động: Đám cưới vắng chú rể, chuyện bây giờ mới kể...

1
Cựu chiến binh Điện Biên - ông Phạm Bá Miều

Hồi còn trẻ, làng quê bị giặc Pháp chiếm đóng, càn quét. Lúc đó, anh thanh niên Phạm Bá Miều  cùng một số thanh niên trong làng, trong xã tham gia vào đội du kích địa phương. Trong một lần đi sinh hoạt, chàng thanh niên Miều đã gặp cô gái du kích cùng làng và tình yêu của họ được nhen nhóm lên từ đó. Trước ngày anh Miều lên đường nhập ngũ, cả hai đều bịn rịn, không nói nên lời, chỉ trao nhau ánh mắt nhìn nhau đắm đuối. Nhưng chỉ với ánh nhìn đấy thôi cũng đủ cho họ tin tưởng, chờ đợi nhau đến ngày gặp lại và nên duyên vợ chồng.

Sau ngày giải phóng Điện Biên, anh Miều viết thư về báo tin cho gia đình. Lúc đó, gia đình mới biết anh vẫn còn sống. Đầu năm 1955, nhận được thư từ gia đình là giục anh về làm đám cưới cùng cô gái du kích năm xưa, nhưng lúc đó anh Miều đang thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy không về được và anh đành viết thư về nhà xin hoãn đám cưới.

Cứ tưởng thế là thôi, ai ngờ đầu năm 1956, khi anh Miều về quê mới ngỡ ngàng khi gia đình thông báo, đã cưới vợ cho anh và người vợ đó không ai khác chính là cô du kích năm xưa. Đám cưới được hai bên gia đình tổ chức trước đó một năm và đám cưới chỉ có cô dâu mà không có chú rể.

Ngược dòng thời gian, ông Miều kể: Lúc đó tôi thực sự ngỡ ngàng. Tôi hỏi vợ: Sao đám cưới không có chú rể mà em và gia đình vẫn đồng ý cưới? Bà ấy trả lời rằng: “Anh bận công tác, hai bên gia đình thông cảm và đã hiểu nhau nên quyết định vẫn tổ chức cưới”. Ông cười, nụ cười giòn tan, ông nói với tôi: Đấy, đám cưới của chúng tôi đặc biệt là thế ấy, sau này mỗi khi về thăm quê, bà con trong làng vẫn thường nhắc lại. Họ bảo, hiếm có đám cưới nào đông vui và xúc động như vậy.

Sống ở Điện Biên đến năm 1960, nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước ông bà cùng các con lên huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) phát triển vùng kinh tế mới. Sau đó gia đình  lại chuyển về Điện Biên Phủ. Được nghỉ hưu, với phẩm chất " Bộ đôi Cụ Hồ" ông tham gia công tác đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Tân Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố., ông và gia đình đã tự nguyện hiến đất để Tổ dân phố 17 làm Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Ở cương vị nào, hay khi về đời thường Cựu chiến binh - Người chiến sỹ Điện Biên năm xưa  ông Phạm Bá Miều luôn luôn được mọi người tin yêu, kính trọng./.
                                                  

 

 

CTV - Đỗ Quang Khải

.