Điện Biên: Thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp trong mùa mưa lũ năm 2018

Thứ Năm, 24/05/2018, 14:20 [GMT+7]

Điện Biên TV – Qua theo dõi và đánh giá tình hình, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên nhận định xu thế thời tiết mùa mưa lũ năm 2018 có nhiều diễn biến phức tạp. Cần chú ý đề phòng lũ ống, lũ quét, lũ bùn đá, sạt lở núi các tháng 6, 7, 8 và mưa đá, dông lốc, gió giật mạnh vào tháng 9.

Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) tỉnh Điện Biên hiện nay có 4 trạm khí tượng (Mường Lay, Điện Biên, Tuần Giáo, Pha Đin); 3 trạm thủy văn (Mường Lay, Na Sang, Bản Yên) và 11 điểm đo mưa tự động của Dự án. Đài KTTV tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác theo dõi tình hình mưa, bão, lũ. Các bản tin cảnh báo, dự báo được xuất bản và chuyển kịp thời tới Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện và các đơn vị khác theo quy định.

Trong trận lũ ở Chiềng Sinh - Tuần Giáo nhiều nhà và diện tích hoa màu bị chìm trong nước, mất khả năng canh tác.


Đơn vị đã triển khai đo đạc, thu thập thông tin tại các điểm đo mưa, đo mực nước trong suốt mùa mưa lũ. Ngoài số lần đo đạc theo quy định, khi có mưa to, lũ lớn các trạm đều thực hiện đo đạc từng giờ phục vụ công tác dự báo, cảnh báo tại địa phương. Trong năm, Đài KTTV tỉnh đã xuất bản 31 bản tin cảnh báo mưa lớn; 12 bản tin cảnh báo dông sét; trên 160 bản tin cảnh báo áp thấp nhiệp đới; 11 bản tin cảnh báo lũ, 2 bản tin cảnh báo rét đậm, rét hại và 12 bản tin nắng nóng. Dự báo và cảnh báo kịp thời các hiện tượng mưa to trên diện rộng và lũ từ cấp báo động II trở lên. Chất lượng công tác dự báo KTTV theo đánh giá của phòng Dự báo Đài khu vực, các hạng mục dự báo vượt chỉ tiêu từ 4,8 – 12,7%.

Năm 2017, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng có nhiều loại thời tiết. Cơn bão số 2 và 6 gây ra mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa cao nhất đo được ở thủy văn Mường Lay là 71mm. Trong 24 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta, Điện Biên chịu ảnh hưởng 20 đợt, gây ra 18 đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiệt độ thấp nhất đạt 3,2 độ C tại Tuần Giáo. Bên cạnh đó, toàn tỉnh xuất hiện 6 đợt nắng nóng diện rộng với 2 đợt xảy ra trên toàn khu vực. Đợt nắng nóng kéo dài và gay gắt nhất có nhiệt độ phổ biến là từ 35 – 37 độ C, tại Mường Lay đạt 38 độ C.

Lũ ống ở Tuần Giáo (2015) gây thiệt hại nhiều về tài sản.
Lũ ống ở Thị trấn Tuần Giáo (2015) gây thiệt hại nặng nề về tài sản.


Trong những tháng mùa mưa năm 2018, Đài KTTV tỉnh Điện Biên nhận định xu thế thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nền nhiệt trung bình toàn mùa mưa ở mức xấp xỉ và cao hơn TBNN. Nhiệt độ cao nhất mùa xảy ra khoảng tháng 5, 6/2018. Số đợt nắng nóng diện rộng có khả năng xảy ra, tuy nhiên nắng nóng không kéo dài và gay gắt như năm 2017.

Trong khi đó, mùa mưa năm 2018 bắt đầu phù hợp quy hợp hàng năm và có khả năng kết thúc sớm hơn. Lượng mưa và các đợt mưa lớn tập trung chủ yếu vào các tháng cao điểm như tháng 6, 7, 8/2018. Trong các đợt mưa lớn ở địa phương cần đề phòng úng ngập cục bộ ở vùng trũng, thấp và các hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đỉnh lũ cao nhất năm có khả năng xuất hiện vào khoảng tháng 8/2018 và đạt cuối cấp báo động II đầu báo động III. Số trận lũ trong mùachủ yếu tập trung vào các tháng 6, 7, 8/2018.

Ông Đào Đức Thụy – Giám đốc Đài KTTV tỉnh Điện Biên cho biết: Đài KTTV tỉnh đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai năm 2018, giao nhiệm vụ thực hiện công tác phòng chống thiên tai, công tác thường trực tới từng cán bộ viên chức trong đơn vị. Thực hiện nghiêm các quy định khi xuất bản các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV, đảm bảo liên hệ thường xuyên với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các cấp; đặc biệt chú trọng các quy trình theo dõi cảnh báo dông, sét và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm kèo theo như lốc, mưa đá, mưa lớn cục bộ... ; phối hợp đồng bộ, có hiệu quả với các cấp, ngành, địa phương nhằm kịp thời ứng phó và giảm thiểu tối đa thiệt hại về người cũng như tài sản của Nhà nước, nhân dân khi có thiên tai xảy ra./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.