Điện Biên: Tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên dịp hè năm 2018

Thứ Bảy, 12/05/2018, 10:40 [GMT+7]
Điện Biên TV -  Tai nạn đuối nước luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào đối với học sinh, sinh viên nên việc đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước là nhiệm vụ cần chú trọng, đặc biệt trong thời gian học sinh, sinh viên chuẩn bị nghỉ hè. Chính vì thế,  để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực, qua đó nâng cao ý thức cho các gia đình và toàn xã hội trong việc phòng, tránh đuối nước đối với các em học sinh, sinh viên.
 
Hàng năm, dịp nghỉ hè cũng là thời điểm học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên có nhiều thời gian phụ giúp gia đình, nhất là ở các vùng nông thôn, các em thường ra đồng, sông, suối mò cua, bắt ốc, chăn trâu, bò… nên rất dễ có nguy cơ bị đuối nước. Mặt khác, nhiều gia đình còn thiếu sự quản lý, để con em tự ý đi chơi ở các ao, hồ, sông, suối tắm mà không có người lớn đi cùng. 
 
s
Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phổ biến, tạo nhiều hố sâu khiến trẻ em bơi lội tử vong cao do đuối nước

Điện Biên là tỉnh có nhiều vùng ao, hồ, sông, suối nguy hiểm, mực nước rất sâu và chảy xiết… đặc biệt khu vực sông Nậm Rốm tình trạng khai thác cát bừa bãi tạo nhiều hố sâu việc học sinh, sinh viên tắm sông tỷ lệ chết đuối rất cao.

Chính vì thế Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường cao đẳng sư phạm thực hiện một số nội dung như: Tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng chống tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong việc tuân thủ các quy định về phòng chống tai nạn đuối nước; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhà giáo, nhân viên trong việc tổ chức hướng dẫn kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước đối với học sinh, sinh viên; đối với các trường phổ thông, hàng ngày giáo viên dành 3-5 phút các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường để quán xuyến, nhắc nhở khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức hướng dẫn học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh, các lớp học bơi, học kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai bão, lũ, lụt…, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên; Phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện các điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước và tổ chức cảnh báo kịp thời. Xử lý, khắc phục, giải quyết khi có sự việc xảy ra và kịp thời báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo.

s
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên thường xuyên mở nhiều lớp dạy kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho các em học sinh, sinh viên

Nguyên nhân dẫn đến việc đuối nước chủ yếu là do các em thiếu kỹ năng bơi lội, thiếu sân chơi trong mùa hè, nhất là ở khu vực nông thôn. Thấy rõ tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm của các vụ đuối nước xảy ra, UBND tỉnh Điện Biên đã có nhiều công văn chỉ đạo về tăng cường phòng chống đuối nước cho các em học sinh, sinh viên đến các ban ngành đoàn thể, các xã thị trấn và các trường học trên địa bàn. 

Cũng để giúp các em học sinh, sinh viên trên địa bàn tránh tình trạng đuối nước trong những năm qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên thường xuyên mở nhiều lớp dạy kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho các em  trên địa bàn tỉnh đã được nhiều phụ huynh quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho hay: "Hiện Trung tâm tổ chức khai giảng nhiều lớp bơi lội cho các em học sinh, sinh viên chưa biết bơi trong dịp hè, số lượng đăng ký  tương đối đông, không chỉ khu vực thành phố mà nhiều em học sinh trên địa bàn các huyện cũng đã về đăng ký. Các em theo học lớp bơi lội sẽ được học các kỹ năng cơ bản về bơi lội cũng như kỹ năng về phòng tránh đuối nước."

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác chăm sóc, bảo vệ, phòng tránh đuối nước cho học sinh, sinh viên hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn đang gặp khó khăn, nhất là đối với khu vực nông thôn. Vì vậy, các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát tất cả các bể bơi, hồ, sông suối; cắm biển báo cấm, biển báo nguy hiểm tại các khu vực sông suối; tuần tra, canh gác tại các khu vực có khả năng xảy ra tai nạn đuối nước để phát hiện, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra ngay từ đầu./.

 

 

 
Tử Long
 
.