Điện Biên: Giảm thiểu rủi ro đuối nước bằng những lớp học bơi ngày hè

Thứ Hai, 21/05/2018, 15:59 [GMT+7]
Điện Biên TV - Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp, nhằm nâng cao ý thức cho các gia đình và toàn xã hội trong việc phòng, tránh đuối nước đối với trẻ em. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã mở nhiều lớp học bơi trong dịp hè, những lớp học này góp phần trang bị kỹ năng để trẻ vừa phòng chống đuối nước, vừa rèn luyện sức khỏe.
 
Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó có khoảng 3.500 trẻ em và trẻ vị thành niên (chiếm hơn 50%), nghĩa là trung bình mỗi ngày có khoảng 9 trẻ tử vong do đuối nước.
 
s
Phòng, tránh đuối nước đối với trẻ em luôn được các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên quan tâm ( ảnh mỉnh họa)

Nhận thấy tầm quan trọng của việc phòng, tránh đuối nước đối với trẻ em những năm qua tỉnh Điện Biên đã không ngừng chỉ đạo các cơ quan chức năng đặc biệt là Sở Văn hóa,Thể dục và thể thao tỉnh Điện Biên thường xuyên mở các lớp dạy kỹ năng bơi cho trẻ nhỏ.

Thầy Nguyễn Hoàn - Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay Trung tâm đang tiến hành mở nhiều lớp dạy kỹ năng bơi cho trẻ trong dịp hè tại nhiều địa điểm, thời gian học sẽ chia theo độ tuổi của các em. Khóa học sẽ diễn ra trong 3 tháng hè, kết thúc mỗi khóa học các em sẽ cơ bản nắm được kỹ năng bơi lội và có thể thành thạo bơi trên mặt nước một mình được.

Hiện tại trên địa bàn có trên 6 bể bơi: Khách sạn Mường Thanh, Khách sạn Him Lam, Trung tâm huấn luyện thể dục và thể thao, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh .....tại các bể bơi này đều mở lớp rèn luyện kỹ năng cho trẻ tập bơi trong dịp hè. 

s
Bể bơi thông minh vừa được lắp đặt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Điện Biên ( ảnh Nguyễn Hoàn).

Ngoài ra đặc biệt trong 2 năm trở lại đây tỉnh Điện Biên đã xây dựng mô hình bể bơi thông minh để dạy các em bơi lội. Tại bể bơi thông minh các em học sinh, thiếu nhi sẽ được làm quen và được đào tạo về các kỹ thuật bơi…Đồng thời các em được trang bị các kỹ năng, kiến thức về phòng, chống tai nạn đuối nước cho bản thân.

s
Bể bơi thông minh có thể lắp đặt và tháo dỡ khi cần thiết thông qua hệ thống khung sắt.

Được biết so với các bể bơi xây trên thành phố như Him Lam, Khách sạn Mường Thanh... thì bể bơi thông minh có ưu điểm là dễ lắp đặt, thiết kế bởi vật liệu nhỏ gọn, thành bể mềm mại, dễ di chuyển, không cầu kì và đặc biệt là an toàn và chi phí lại rất thấp, chỉ khoảng 80 triệu đến 120 triệu đồng/1 bể tùy thuộc vào yêu cầu lắp đặt. Như vậy, so với kinh phí xây dựng bể bơi cố định từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng thì chi phí bể bơi di động chỉ bằng 1/10. Với bể bơi cố định nếu xây xong không có nhu cầu sử dụng mà phá bỏ rất lãng phí, nhưng với bể bơi di động hoàn toàn yên tâm về việc di chuyển tới những vị trí mong muốn, thậm chí hết mùa hè có thể tháo dỡ, cất đi và đến mùa hè năm sau tiếp tục sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho hay: Nhằm đáp ứng nhu cầu học bơi của các em nhỏ ngày càng tăng cao, Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Điện Biên đã tổ chức, tập huấn cho các giáo viên, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho các khóa dạy bơi đạt hiệu quả. Đồng thời vệ sinh bể bơi, thay nước, xử lý diệt khuẩn để đảm bảo đúng tiêu chuẩn an toàn phục vụ cho người bơi.

s s
Hiện nay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Điện Biên đang mở nhiều lớp dạy bơi cho trẻ nhỏ

Những lớp học bơi tại Điện Biên không chỉ trang bị kỹ năng để các em tránh được rủi ro bị đuối nước mà còn giúp phát triển toàn diện về thể chất, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè./.

 
 
 
Tử Long
.