Điện Biên

Bảo vệ rừng thích ứng với BĐKH

Thứ Ba, 22/05/2018, 15:00 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Rừng được xem là một bể chứa carbon, giúp loại bớt khí thải nhà kính, tạo mảng xanh để ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu (BĐKH). Bởi vậy những năm qua, tỉnh Điện Biên đã chú trọng công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng.

Hạn chế mất rừng qua hành động cụ thể

Nhằm hạn chế việc mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các bon rừng, cùng với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ các tỉnh miền núi Việt Nam thực hiện thông qua Dự án hợp tác Quản lý rừng bền vững vùng đầu nguồn Tây Bắc (SUSFORM- NOW), Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên công bố Kế hoạch hành động “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng cacbon rừng,” tỉnh Điện Biên giai đoạn 2017 – 2020 (gọi tắt là REDD+) 

1
Đẩy mạnh trồng rừng giảm phát thải khí nhà kính

 

Kế hoạch hành động REDD+ được triển khai với nhiều mục tiêu chung góp phần giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường trữ lượng các bon rừng; bảo vệ diện tích rừng, nâng cao tỷ lệ độ che phủ rừng; thúc đẩy công tác bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng, cải tiến các vấn đề liên quan tới kỹ thuật lâm sinh, phục hồi rừng, đẩy mạnh kinh tế lâm nghiệp và hướng tới xã hội hóa ngành lâm nghiệp; hỗ trợ tái cơ cấu ngành lâm nghiệp thông qua nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ phát triển rừng…

Trọng tâm kế hoạch hành động, bảo vệ 367.450ha diện tích rừng hiện có và diện tích rừng tăng thêm hàng năm trên địa bàn toàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020 độ che phủ rừng cả tỉnh đạt 42%; số vụ cháy rừng, phá rừng làm nương bình quân/năm giảm 10% trở lên so với giai đoạn 2010 – 2016; đảm bảo việc chuyển đổi rừng sang mục đích khác tác động tối thiểu lên tài nguyên rừng. Nâng cao hiệu quả của hệ thống theo dõi diễn biến rừng…

Trong giai đoạn (2017 – 2020), tỉnh Điện Biên tập trung vào triển khai hợp phần bảo vệ, phát triển rừng, trồng 2 triệu cây phân tán, kiểm soát hành vi phá rừng làm nương, tuyên truyền, vận động sử dụng các loại nguyên liệu thay thế gỗ...

Những năm qua, công tác bảo vệ phát triển rừng được tỉnh Điện Biên quan tâm, thực hiện. Diện tích rừng trồng, chăm sóc tập trung tại các địa phương đạt trên 2.887ha, rừng khoanh nuôi tái sinh đạt trên 7.600ha, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 38,68%. Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng thực hiện trồng trên 516ha rừng thay thế, tỷ lệ đã thực hiện đạt trên 91%.

Chú trọng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Nếu giữ rừng, bảo vệ rừng chỉ từ phía chính quyền, tổ chức, mà không khuyến khích tạo động lực để người dân cùng tham gia thực hiện thì sẽ không mang lại kết quả cao. Bởi vậy, chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) giống như đòn bẩy, là giải pháp hiệu quả cần tập trung thực hiện. Chính sách đã giúp người dân nâng cao nhận thức, chỉ có giữ rừng tốt mới được thụ hưởng những giá trị to lớn từ rừng xanh đem lại.

1
Chi trả tiền cho các chủ rừng tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà

 

Trưởng bản Thào A Chứ - bản San Sả Hồ, xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà, cho biết: “Từ khi có chính sách chi trả DVMTR, người dân rất phấn khởi và tham gia nhiệt tình trong công  tác bảo vệ rừng của bản. Người dân không tự ý vào rừng chặt phá như trước kia nữa. Bản đã thành lập được tổ tuần tra bảo vệ rừng, hàng tháng phân công đi tuần tra khu vưc rừng đã được nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, đến mùa khô tổ chức cho dân bản đi phát dây leo, làm băng cản lửa. Trung bình mỗi năm mỗi hộ  nhận được hơn 8 triệu đồng, góp phần cải thiện cuộc sống của các hộ trong bản”.

Thực hiện chính sách chi trả DVMTR từ năm 2011 đến nay, mỗi năm tỉnh Điện Biên đã thực hiện ký ủy thác và chi trả cho các chủ rừng, cộng đồng thôn bản có rừng trên địa bàn tỉnh hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử năm 2017, Quỹ chi trả DVMTR của tỉnh đã thực hiện chi trả cho khoảng 241.143ha diện tích rừng, với tổng số tiền chi trả là đạt gần 82 tỷ đồng, thộc 3 lưu vực: Sông Đà, Sông Mã và nội tỉnh.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Phụ trách Quỹ chi trả DVMTR tỉnh Điện Biên, đánh giá: Đây là chính sách rất tốt, phát huy được hiệu quả công tác bảo vệ phát triển rừng của người dân. Số tiền chi trả DVMTR tăng lên các năm và năm 2017 đạt mức tối đa 800 nghìn/ha/năm như huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ. Điển hình có bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, vừa qua nhận được số tiền chi trả rất lớn khoảng 2,2 tỷ đồng và có chủ rừng nhận được đến 115 triệu đồng/ha. Rõ ràng số tiền đó là một nguồn lực rất lớn để người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ổn định đời sống. Từ đó, người dân đã quan tâm hơn đến công tác bảo vệ rừng, có kế hoạch trồng rừng. Theo dõi qua các năm của huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa Mường Chà, Mường Lay, Nậm Pồ… diện tích chi trả DVMTR tương đối ổn định, hạn chế tình trạng phá rừng, đốt rừng làm nương.

 

 

CTV - Nam Hương

.