Công trình thủy lợi - lợi chưa thấy đã thấy hại (Kỳ 2)

Thứ Năm, 31/05/2018, 14:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công trình Thủy lợi Pờ Nhù Khò - thuộc xã Sín Thầu - huyện Mường Nhé, công trình thi công đã 8 năm xong cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhưng điều khó chấp nhận hơn đây là công trình phúc lợi của Nhà nước dành cho Nhân dân, nhưng lợi chưa thấy đâu, mà cái hại đã đeo bám người dân trong suốt 8 năm qua.

Kỳ 2: Ruộng bị tàn phá bởi công trình phúc lợi

Theo chân trưởng bản Pờ Nhù Khò và một số người dân của bản men theo tuyến đường vừa mới mở để làm đường ống dẫn nước cho công trình thủy lợi đang dang dở. Chúng tôi được chứng kiến cảnh một đoạn mương tạm dẫn nước vào ruộng bị cắt đứt do đào, ủi để thi công. Đó cũng là đoạn mương tạm dẫn nước vào khu ruộng của gia đình ông Khoàng A Phèn - bản Pờ Nhù Khò.

Gia đình ông đã tự bỏ tiền mua ống nhựa lớn dẫn nước tạm để khắc phục tình trạng "Ruộng khát" - Việc mà từ trước tới giờ, ông cũng như nhiều hộ dân ở bản không ai phải làm. Nguyên do cũng bởi: tuyến mương tạm dẫn nước vào ruộng nhà ông Phèn và những hộ khác ở đây đã bị đứt, bị lấp khi thi công công trình thủy lợi.

1
Hệ thống dẫn nước tạm về ruộng của gia đình Ông Khoàng A Phèn - bản Pờ Nhù Khò- xã Sín Thầu , Mường Nhé

 

Ông Khoàng A Phèn - bản Pờ Nhù Khò- xã Sín Thầu , Mường Nhé cho biết: Trước đây công trình  này chưa thi công thì gia đình chúng tôi làm mương nhỏ của nước khe quanh năm được sử dụng. Năm 2017 công trình này thi công thì gia đình tôi mất nước, không khôi phục được mương nhỏ nữa, bây giờ những cái này gia đình tôi tự bỏ ra 2-3 triệu bạc để bắc mương máng ra cho nên gia đình tôi năm nay mới gọi là có nước mà gieo mạ. Bây giờ xã, huyện, tỉnh không giúp cho chúng tôi thì chúng tôi không có nước mà làm đâu. 

Bỏ ra vài triệu để khắc phục mương tạm là việc hiếm có ở Sín Thầu. Nhưng cách khắc phục đó liệu có giúp bà con ổn định nguồn nước tưới hay không thì cũng không ai dám đảm bảo, bởi công trình chưa hoàn thành thi công ở đoạn cuối công trình. Tệ hơn là: khi thi công, nhà thầu đã nghiễm nhiên hất, ủi đất đá vào ruộng của bà con với khối lượng lớn. Những hòn đá to, nặng nằm ngổn ngang trong lòng ruộng, nếu để khắc phục bằng sức người là điều không thể, nếu sử dụng máy móc thì người dân không có tiền để thuê. Trong khi đó, họ lại không phải là người gây ra hiện trạng này.

Thêm nữa, khi đưa vật liệu vào điểm cần xây dựng, nhà thầu đã đổ cát sỏi, vữa xây dựng tràn lan trên ruộng và không hót dọn sau khi ngừng thi công. Đó là chưa nói đến việc: Đơn vị đã sử dụng quá diện tích cho phép gấp nhiều lần để thi công công trình.

Ông Mạ Phu Chừ - bản Pờ Nhù Khò- xã Sín Thầu , Mường Nhé cho biết: Từ khi công trình đi vào đây làm thì bảo là chỉ lấy 3 mét để làm thôi nhưng bây giờ có chỗ lấp đến hơn 10 mét. Đất đá thì lấp đi lung tung thì chúng tôi không khắc phục được. Không phải 1 mình nhà tôi đâu, mà nhiều hộ cũng khó khăn như thế này đấy.

1
Nhà thầu đã nghiễm nhiên hất, ủi đất đá vào ruộng của bà con với khối lượng lớn.

 

Đơn cử như ngay phần cuối của một khu ruộng ở bản Pờ Nhù Khò, ruộng biến thành những hố sâu không kém gì giếng nước. Rồi những mô đất lớn đã phủ kín mặt ruộng. Đó là chưa kể đến những đống vữa xây dựng, hay những đống cát, sỏi còn thừa, nay đã đóng chặt trên mặt ruộng, bà con không thể khắc phục để sản xuất.

Ở bản Pờ Nhù Khò, còn nhiều khu vực ruộng khác của bà con hiện cũng đang ở hiện trạng tương tự như thế này. Ước tính khoảng 10% diện tích ruộng của bà con trong khu vực bị đào xới, vùi lấp. Việc khắc phục tình trạng này đã được chủ đầu tư giao hoàn toàn cho nhà thầu để trả lại hiện trạng ruộng ban đầu cho bà con theo đúng hợp đồng./.
 

 



Lê Dung – Duy Hải/Dienbientv.vn

.