Công trình thủy lợi - lợi chưa thấy đã thấy hại

Thứ Tư, 30/05/2018, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công trình Thủy lợi Pờ Nhù Khò - thuộc xã Sín Thầu - huyện Mường Nhé, công trình thi công đã 8 năm xong cho đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhưng điều khó chấp nhận hơn đây là công trình phúc lợi của Nhà nước dành cho Nhân dân, nhưng lợi chưa thấy đâu, mà cái hại đã đeo bám người dân trong suốt 8 năm qua. 

Kỳ 1: Thi công kéo dài, ruộng "khát".
    
 Vừa đặt chân đến hiện trường, chỉ quan sát qua cũng thấy được sự dang dở của công trình thủy lợi này - Thủy lợi Pờ Nhù Khò. Điều dở nhất và gây bức xúc từ lâu nay ở công trình là: thi công kéo dài, gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

1
Công trình Thủy lợi Pờ Nhù Khò - thuộc xã Sín Thầu - huyện Mường Nhé, công trình thi công đã 8 năm xong cho đến nay vẫn chưa hoàn thành.

 

Ông Pờ Chinh Phạ - Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu - Mường Nhé cho biết: Về tuyến kênh mương này được thi công từ 2011 và hiện đang thi công dở, doanh nghiệp đang dừng với lí do thế nào xã cũng không được biết. Đối với bà con thì rất bức xúc trong việc sản xuất của họ đến vụ mùa.

Điều này về phía chủ đầu tư là Phòng Nông nghiệp huyện Mường Nhé cũng đã khẳng định:

Ông Trần Trung Kiên - Trưởng Phòng NN&PTNT Mường Nhé cho biết: Thực hiện nhiệm vụ của UBND huyện giao cho phòng nông nghiệp làm chủ đầu tư của công trình thủy lợi Pờ Nhù Khò. Quá trình triển khai cũng trong thời gian rất lâu nhưng do nguồn vốn về hàng năm chậm, vốn về đến đâu, doanh nghiệp làm đến đấy. Đến nay chúng tôi cũng đang quyết liệt chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện 700 mét đoạn cuối một cách sớm nhất để hoàn thiện công trình cho nhân dân có nước tưới.

Như vậy, theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân chính khiến việc thi công kéo dài là: vốn đầu tư nhỏ giọt. Bởi vậy, sau 4 năm tạm dừng thi công, đến nay, đoạn kênh dẫn bê tông cuối cùng này của công trình thủy lợi Pờ Nhù Khò mới được tiếp tục xây dựng và vừa hoàn thành cách đây không lâu. Theo thiết kế, công trình vẫn còn 700 mét đường ống dẫn nước nữa mới hoàn thành toàn tuyến với tổng chiều dài 4 km. Nhưng việc thi công 700 mét đường ống, hiện lại bị tạm dừng không rõ lí do. Xã Sín Thầu cũng đã có sự can thiệp nhất định theo thẩm quyền nhưng .

Ông Pờ Chinh Phạ - Phó Chủ tịch UBND xã Sín Thầu - Mường Nhé cho biết: Đối với xã thì cũng ý kiến đề xuất nhiều qua các cuộc họp và làm các văn bản kiến nghị nhưng hiện công trình thủy lợi này vẫn chưa hoàn chỉnh được. Đối với người dân thì rất ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống kinh tế. Do mương tạm không khắc phục được, thủy lợi mới đầu tư thì chưa xong, chưa có nước đủ tưới cho bãi ruộng nên nhiều hộ phải đi thuê ruộng người khác làm.

Trong khi đó, thi công lắp đặt 700 mét đường ống so với 4 km toàn tuyến kênh là phần việc rất nhỏ của công trình. Thế nhưng, cũng chỉ bởi phần việc nhỏ này đang bị tạm dừng khiến cho toàn bộ công trình không thể hoạt động được.

1
Do công trình kéo dài trong suốt 8 năm chưa hoàn thành nên đã làm lấp mương phai tạm của nhân dân khiến họ không khắc phục được nên ruộng thì vẫn "khát" và để không như thế này 

 
Khi chưa có công trình thủy lợi này đầu tư ở Pờ Nhù Khò thì người dân ở đây đã có hệ thống phai tạm để phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng và nguồn nước cũng khá ổn định. Tuy nhiên công trình này đầu tư để giúp cho bà con được nâng từ 1 vụ lên 2 vụ nhưng do công trình kéo dài trong suốt 8 năm chưa hoàn thành nên đã làm lấp mương phai tạm của họ khiến họ không khắc phục được. Điều đó đồng nghĩa với bằng đấy thời gian bà con không có nước tưới trong mỗi mùa vụ.

Ruộng không có nước, không phải do kênh mương không có nước, mà bởi nước từ kênh mương không thể dẫn vào ruộng vì thi công dang dở. Cũng bởi sự dang dở này khiến cho nguồn nước lấy từ suối để tưới cho đồng ruộng, nay lại đổ ra suối, trong khi đó, ruộng thì vẫn "khát" và để không như thế này.

Những tác hại khác từ việc thi công công trình thủy lợi này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tiếp trên Dienbientv.vn, mời các bạn cùng theo dõi./.

 

 

Lê Dung - Duy Hải/Dienbientv.vn

.