Xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc

Thứ Hai, 16/04/2018, 09:18 [GMT+7]

Có những ý kiến cho rằng xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, cần hướng tới xây dựng nông thôn mới theo kiểu mẫu.
 
"Việc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng để hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó, cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh như vậy tại hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, diễn ra sáng 15/4 tại thành phố Hà Tĩnh.
 

1
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Chung.


Tại hội nghị các đại biểu cho rằng xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, cần hướng tới xây dựng nông thôn mới theo kiểu mẫu, trước hết là xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu là những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng vùng.

Trên thực tế từ 4 năm trước, nhiều địa phương đã triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều mô hình khác nhau như khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh và Quảng Ninh, Quảng Nam (mô hình dòng họ văn hóa), Đồng Nai (mô hình khu dân cư sáng xanh sạch đẹp), Thái Nguyên (xóm văn hoá nông thôn kiểu mẫu), Hải Dương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, Nam Định (khu dân cư kiểu mẫu),...

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tạo động lực trực tiếp cho người dân và cộng đồng dân cư, bởi lợi ích thiết thực gắn với người dân bất kể gia đình nào, thôn nào cũng làm được. Chính vì vậy huy động được tối đa sự vào cuộc của người dân đó là quyền chủ thể người dân được phát huy cao nhất với mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, các bộ, ngành địa phương xác định rõ nội dung, phân tích nội hàm của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, làm rõ các khái niệm “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, “bản nông thôn mới kiểu mẫu”,… để chính sách của Chính phủ đi vào cuộc sống; kết nối xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và quá trình đô thị hoá; nghiên cứu, phát triển các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu gắn kết với du lịch trải nghiệm (Homestay); thúc đẩy liên kết sản xuất, đặc biệt coi trọng việc hỗ trợ các mô hình hợp tác xã kiểu mới, kết nối với doanh nghiệp và thị trường.

“Nhiều tỉnh đã có cách làm hay, đây là khâu đột phá giải pháp sáng tạo. Tại hội nghị toàn quốc hôm nay chúng ta có tính chất tham quan học hỏi nhung cũng phải có nhiệm vụ tổng kết, chọn lọc những mô hình tốt để nhân rộng ra toàn quốc. Chúng ta cần quán triệt một số nhận thức trên cơ sở mô hình hay, cách làm sáng tạo của các địa phương, đồng thời nghiên cứu một số quan điểm, phương pháp cách làm để nhân rộng ra trong toàn quốc” - Phó Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng kết, đánh giá, đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới kiểu mẫu mà trong đó khu dân cư mới kiểu mẫu và vườn mẫu là những nội dung cốt lõi, đồng thời tổ chức triển khai, nhân rộng trong phạm vi cả nước./.

 

 

Theo VOV

.