Người Già làng gương mẫu học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Thứ Bảy, 07/04/2018, 14:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Già làng Cứ Chừ Tú, ở bản Tìa Ló B, xã Noong U, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) luôn là đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Với vai trò, trách nhiệm là già làng, ông luôn làm tốt "cầu nối giữa ý đảng với lòng dân" để tuyên truyền cho người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ông vinh dự được giới thiệu là gương điển hình, tiên tiến học tập và làm theo Bác vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19-5-2018) tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Rất may mắn, tôi được gặp già làng Cứ Chừ Tú tại hội nghị "Gặp mặt các già làng, Trưởng bản người có uy tín và đảng viên tiêu biểu ở cơ sở". Năm nay, ông đã 65 tuổi nhưng vẫn có dáng người khỏe mạnh, tác phong nhanh nhẹn, thể hiện tố chất của người con dân tộc Mông sống nơi miền sơn cước.

Qua tìm hiểu về ông là một trong những điển hình tiên tiến của huyện Điện Biên Đông về học tập và làm theo Bác, được biết ông là Bí thư đảng ủy xã Noong U về hưu năm 2010, hơn 30 năm công tác, trải qua nhiều vị trí khác nhau với vai trò là Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Pú Nhi, rồi xã Noong U, già làng Cứ Chừ Tú thấu hiểu sâu sắc và chia sẻ những khó khăn mà người dân trong bản đang gặp phải.

1
Ông Cứ Chừ Tú (người thứ 4 từ phải sang) vinh dự được gặp Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại cuộc "Gặp mặt các già làng, Trưởng bản người có uy tín và đảng viên tiêu biểu ở cơ sở" được tổ chức tại Hà Nội (Ảnh Khánh Toàn)

 

Nghỉ hưu về với bà con trong bản, bằng kinh nghiệm của mình ông luôn tích cực kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, định hướng cụ thể, sát với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi để người dân vươn lên phát triển kinh tế. Chính bởi vậy, các thế hệ lãnh đạo mỗi khi gặp việc khó trong công tác, hoặc hoạch định hướng đi cho bà con địa phương thường tìm đến ông để có được những lời khuyên bổ ích. Ông luôn có nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực đóng góp cho cấp ủy, chính quyền; tích cực tham gia các phong trào; tuyên truyền, vận động gia đình cùng bà con trong bản thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Qua sự gần giũi và cách tuyên truyền khéo léo, cùng những việc làm cụ thể, thuyết phục ông Tú đã khiến bà con dân bản tin yêu, thông qua đó góp phần củng cố niềm tin của bà con vào Đảng, Nhà nước. Sớm hôm, ông  cùng với các tổ chức đoàn thể Chính trị xã hội ở cơ sở đến các hộ dân, nhằm giải quyết các mâu thuẫn từ khu dân cư, không để các mâu thuẫn phát sinh; giúp các gia đình ngày càng hòa thuận đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được gắn bó, bền chặt.

Vận động bà con thực hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, không còn tình trạng thách cưới, tảo hôn; bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín; thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và tích cực vận động con cháu thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình.

Cùng với chính quyền, lực lượng an ninh viên, dân quân ở cơ sở tích cực đấu tranh với di dịch cư tự do và lợi dụng tuyên truyền trái pháp luật, gây mất ổn định trên địa bàn; vận động con cháu, gia đình, dòng họ ký cam kết phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Ông và gia đình còn gương mẫu và tích cực tham gia hưởng ứng phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc do lực lượng công an và Mặt trận Tổ quốc phát động. Thông qua việc xây dựng hương ước, quy ước trên địa bàn dân cư, ông đã động viên gia đình và nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng vững mạnh.

Ông Tú chia sẻ: "Bà con trong bản còn gặp nhiều khó khăn lắm, một số hộ nghèo không chịu vươn lên, vẫn còn tư tưởng trông chờ ỉ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, mình là đảng viên, nên phải gương mẫu làm trước, sau đó mới vận động bà con làm theo, để thực hiện chương trình Xây dựng nông thôn mới, những năm qua gia đình tôi đã hiến khoảng 2000 m2 đất lúa để làm đường cho dân đi lại cho thuận tiện..."

1
Ông Cứ Chừ Tú (người thứ 2 từ trái sang) tại cuộc "Gặp mặt các già làng, Trưởng bản người có uy tín và đảng viên tiêu biểu ở cơ sở" được tổ chức tại Hà Nội (Ảnh Khánh Toàn)

 

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng ông vẫn tích cực cùng con cháu đẩy mạnh phát triển kinh tế, ngoài sản xuất với diện tích 9.000 m2 đất lúa, 2 ha rừng, gia đình ông còn chăn nuôi lợn, gà và nuôi thả cá. Bình quân mỗi năm, gia đình ông cũng trên 150 triệu đồng từ tăng gia sản xuất. Ông cũng sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với những hộ gia đình nghèo, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, vận động mọi người, con cháu giữ gìn nếp sống văn hóa đoàn kết cộng đồng.

Đồng chí Quàng Thị Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Ông Cứ Chừ Tú là một gương điển hình trong việc học tập và làm theo Bác. Nhiều người biết đến Ông, không chỉ với tư cách là già làng có uy tín mà còn là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Với uy tín và sự đóng góp của bản thân, ông thực sự là tấm gương sáng cả trong đời sống và phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ giàu trên địa bàn xã.

Với uy tín và sự đóng góp của bản thân, hàng năm ông đều được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp khen thưởng. Năm 2017 vinh dự được cử tham dự cuộc "Gặp mặt các già làng, Trưởng bản người có uy tín và đảng viên tiêu biểu ở cơ sở" được tổ chức tại Hà Nội. Gần đây nhất, là ông được đại diện già làng, người có uy tín huyện Điện Biên Đông tham dự “Hội nghị gặp mặt, biểu dương các già làng, trưởng dòng họ có uy tín khu vực Tây Bắc” tại Phú Thọ. Năm 2018, ông được giới thiệu là điển hình tiên tiến tham dự triển lãm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác 19-5-2018 tại Hà Nội./.

 

 

  CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.