Điện Biên: Có hay không dấu hiệu lấn chiếm và san ủi trái phép đất di tích ?

Thứ Tư, 11/04/2018, 18:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Di tích Đồi Độc Lập là di tích thành phần thuộc di tích chiến trường Điện Biên Phủ được Chính phủ xếp hạng vào di tích Quốc gia đặc biệt. Thế nhưng trong thời gian qua, người dân ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã và đang có dấu hiệu lấn chiếm và san ủi trái phép chân đồi Độc Lập.

s
Một hộ gia đình thuộc xã Thanh Nưa huyện Điện Biên đang tiến hành xây dựng nhà ở tại khu vực bảo vệ vành đai 2 thuộc di tích đồi Độc lập.

 

Để xác định mức độ và dấu hiệu vi phạm của người dân thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên trong việc có hay không dấu hiệu lấn chiếm và san ủi trái phép chân đồi Độc Lập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tiến hành thành lập đoàn kiểm tra xuống thực địa và kiểm tra vào sáng nay 11/4, tại buổi kiểm tra thực địa hầu hết nhiều hộ dân ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã và đang thi công xây dựng nhà ở, mở rộng diện tích tại khu vực bảo vệ vành đai 2 thuộc di tích đồi Độc lập. Việc người dân đã và đang xây dựng thi công tại khu vực bảo vệ vành đai 2 thuộc di tích đồi Độc lập cho thấy có những dấu hiệu vi phạm lấn chiếm và san ủi trái phép vào đất di tích này.

s
Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành kiểm tra thực địa

 

Ông Đoàn Văn Chì  - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Đoàn đã tiến hành kiểm tra lập biên bản, đề nghị các hộ dân tậm dừng việc thi công một số công trình xây dựng nhà ở. Ngoài ra đề nghị một số phòng ban chức năng của huyện Điện Biên, lãnh đạo xã Thanh Nưa cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân để từ đó căn cứ theo mức độ vi phạm, đoàn sẽ báo cáo cấp trên và có hướng sử lý theo qui định của Luật Di sản và các qui định của pháp luật.

s
Đoàn kiểm tra làm việc với một số phòng ban chức năng của huyện Điện Biên, đại diện lãnh đạo xã Thanh nưa.

 

Dấu hiệu lấn chiếm và san ủi trái phép chân đồi di tích Đồi Độc Lập thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên là rõ ràng. Việc sai phạm đến đâu, trong thời gian tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cùng với các cơ quan chức năng chuyên môn, sẽ tiến hành kiểm tra, nhận định mức độ vi phạm từ đó có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật./.

 

 

 

Tử Long

.