Bất cập công tác phòng cháy, chữa cháy ở các chợ truyền thống

Thứ Năm, 12/04/2018, 16:24 [GMT+7]

Một trong những nơi có nguy cơ xảy ra cháy cao là các khu chợ truyền thống, nhất là khi công tác phòng cháy ở những khu chợ này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Tại nhiều chợ truyền thống, sự lo lắng về nguy cơ cháy nổ là một chuyện, nhưng ý thức phòng chống cháy nổ lại là chuyện khác. Tính mạng của nhiều tiểu thương càng bị đe dọa khi lối thoát hiểm ở các khu chợ bị lãng quên. Tại các khu chợ ở tỉnh Cà Mau, nhiều hộ kinh doanh vẫn coi lối thoát hiểm là nơi để trộm đột nhập thay vì xem đó là lối để thoát thân khi cháy nổ bất ngờ xảy ra.

Không chỉ gặp khó trong việc quản lý công tác PCCC do một bộ phận người dân còn lơ là, ngành chức năng còn gặp phải những khó khăn khác trong công tác kiểm tra hệ thống PCCC. Cụ thể, tại Điều 10, Thông tư 66 năm 2014 của Bộ Công an, để tiến hành kiểm tra công tác PCCC, ngành chức năng phải gửi văn bản thông báo trước 3 ngày. Với khoảng thời gian này, tiểu thương, Ban quản lý các khu chợ có thể dễ dàng mượn tạm các thiết bị phòng chống cháy từ nơi khác để đối phó với lực lượng chức năng. Sau khi xong đợt kiểm tra, các thiết bị được trả về chỗ cũ.

Điều này khiến công tác kiểm tra không còn tính chính xác cao. Hậu quả là khi xảy ra cháy, người dân không thể dập lửa ngay từ đầu do các thiết bị chữa cháy tại chỗ bị hư hỏng, không thể sử dụng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hầu hết các vụ cháy đều gây thiệt hại nặng nề về tài sản dù được phát hiện khá sớm.

Hỏa hoạn khiến nhiều gia đình mất hết tài sản, thậm chí mất cả người thân. Do đó, các tiểu thương kinh doanh trong chợ không nên chủ quan, lơ là công tác phòng chống cháy ở bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh đó, nên có những quy định cho phép lực lượng PCCC kiểm tra đột xuất các cơ sở, điểm chợ có nguy cơ cháy nổ cao. Nguyên nhân là do có kiểm tra bất ngờ thì mới mong hạn chế phần được nào tình trạng đối phó, phòng chống cháy không triệt để của một bộ phận tiểu thương và Ban quản lý chợ hiện nay.

 

 

Theo VTV

.