Nhộn nhịp thị trường đồ cúng Rằm tháng Giêng

Thứ Sáu, 02/03/2018, 09:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với quan niệm dân gian “ Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng” nhiều người dân tại thành phố Điện Biên Phủ đã đi mua sắm một số mặt hàng như: rau, củ, hoa quả, thịt gà, thịt lợn, giò… để làm mâm cơm cúng tươm tất trong ngày Rằm (15/1 âm lịch) đầu tiên của năm mới.

Chính vì vậy, các mặt hàng phục vụ ngày Rằm tháng Giêng đã bắt đầu nhộn nhịp khách từ ngày 14 âm lịch trở đi tức ngày 1/3/2018. Theo ghi nhận của chúng tôi tại chợ Mường Thanh, T.P Điện Biên Phủ, sức mua hàng của người dân đã rất đông chủ yếu tập trung vào các mặt hàng để phục vụ mân cơm cúng ngày Rằm.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Gái - Đại lý hoa quả tại chợ Mường Thanh cho biết: Để phục vụ người dân mua sắm, nhà tôi đã nhập hàng từ dưới Hà Nội lên từ ngày 13 âm lịch, theo đó đại lý nhà tôi đã chọn lọc rất kĩ những loại quả có chất lượng tốt nhất và giá thành cũng không cao so với những ngày thường. Hiện tại sạp hàng nhà tôi đang bày bán rất nhiều loại quả như: Táo đỏ, dưa không hạt, xoài, thanh long, cam, lê, bưởi, nho, nhãn, ổi… những mặt hàng này đều được khách mua với số lượng nhiều. Các loại quả có giá thành: Lê giao động từ 30- 35.000 đồng/kg; Táo có 4 loại (táo mỹ đỏ, táo mỹ xanh, táo tảy loại bột và táo tảy loại giòn) các loại táo cũng có giá khác nhau, táo mỹ đỏ và táo mỹ xanh có giá khoảng 90.000 đồng/kg, táo tảy loại bột từ 35-40.000 đồng/kg, táo tảy loại giòn có giá khoảng 70.000 đồng/kg…

x
Mặt hàng hoa quả luôn thu hút khách trong các ngày lễ tết và ngày rằm

 

Khác với chị Gái bán hoa quả, chị Nguyễn Thị Mai (người bán hoa tại chợ Mường Thanh) tâm sự: Năm nay nhuận 1 tháng nên ăn Tết Nguyên đán muộn so với mọi năm, chính vì thế các nhà vườn đã chủ động trồng hoa để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân và chăm sóc cho hoa nở đúng dịp Rằm nên giá thành các loại hoa cúc, ly, hồng… không đắt so với mọi năm. Đa số bán chạy nhất là hoa cúc vàng nên tôi đã nhập loại hoa này với số lượng nhiều.

Cũng giống nhiều người đang đi sắm lễ tại chợ Mường Thanh anh Quàng Văn Khiêm - bản Pha Đin, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên chia sẻ: Tuy tôi là dân tộc Thái nhưng cứ đến Rằm và mùng 1 là gia đình đều thắp hương, đặc biệt đây lại là Rằm tháng Giêng nên không thể bỏ lỡ, các mặt hàng tôi mua đều là thực phẩm chay, gia đình khác làm cỗ gì tôi không biết, nhưng đối với gia đình tôi không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay hoặc xôi, chè trong mân cúng. Vì thế ngoài các thực phẩm thường mua, tôi đã mua thêm bột mỳ, bột năng, bột gạo nếp, bột sắn dây, vừng, đậu xanh về làm bánh trôi, bánh chay.

Cũng trong sáng 1/3, tại Chợ Trung tâm 3, các loại thực phẩm cũng bán khá chạy. Theo khảo sát, mặc dù nhu cầu mua thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao, nhưng giá thực phẩm không tăng hơn so với ngày thường. Chỉ trong buổi sáng, một số mặt hàng thực phẩm như: Thịt gà, giò, bột mỳ, bột gạo nếp, đậu xanh... tại chợ Trung tâm 3 đã được người dân mua với số lượng nhiều.

Có thể nói ngày Rằm tháng Giêng trong tiềm thức của người dân Việt Nam nói chung, người dân Điện Biên nói riêng là một ngày khá quan trọng nên những bà nội trợ đều cẩn thận lựa chọn các thực phẩm tươi, ngon để làm mâm cỗ cúng cho đàng hoàng, thịnh soạn nhất. Đây là dịp thể hiện lòng thành kính của bậc con cháu đối với ông bà, tổ tiên đã phù hộ mang sự bình yên đến cho cả gia đình./.

 

Thúy Hằng
 

.