Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên

Khai thác vàng ở Phì Nhừ cơ bản được kiểm soát

Thứ Ba, 27/03/2018, 09:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Như chúng tôi đã thông tin về thực trạng khai thác vàng tại bản Háng Trợ xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sản xuất, chăn nuôi của các hộ dân nơi đây. Sau một thời gian vào cuộc của các cấp, các ngành, nhiều chủ cơ sở khai thác cũng đã thay đổi nhận thức, tình trạng người dân tự ý lấy đất, đá về nghiền đãi lấy vàng giảm đáng kể

Cách đây không lâu, nơi này vẫn là điểm diễn ra hoạt động khai thác, đãi vàng tự phát của người dân. Theo ông Hờ A Chá, trưởng bản Háng trợ xã Phì Nhừ: trung bình mỗi ngày các cơ sở khai thác vàng này hoạt động từ 10 – 12 tiếng. Họ tự ý lấy đất đá trên bãi về xay nghiền để đãi lấy vàng.

1
Hiện vẫn còn một số hộ do nhận thức chưa đầy đủ, phần vì họ đã bỏ ra số tiền lớn để đầu tư mua máy móc và công cụ hỗ trợ khai thác, đãi vàng nên vẫn lén lút hoạt động. ảnh KT

 

Chẳng biết lợi nhuận thu về được bao nhiêu, thế nhưng các chất thải như đất, đá, hóa chất thải ra lòng suối gây ô nhiễm môi trường. Cũng vì thế, cuộc sống của 66 hộ dân bản Háng Trợ rơi vào cảnh khó khăn. Không chỉ bị ảnh hưởng về nguồn nước; tiếng ồn của các loại máy nghiền đất đá cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến người dân xung quanh, đặc biệt người già và trẻ nhỏ.

Ông: Hờ A Chá - Trưởng bản Háng trợ xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông cho biết: “Nước đục suốt ngày, trước đây công ty khai thác vàng còn đổ nước có cả hóa chất ủ vàng xuống suối. Bây giờ bà con ở đây sợ nhất là trâu bò, hay trẻ con nó không biết nó uống nước suối thì rất nguy hiểm”

Trước những ảnh hưởng từ các cơ sở khai thác, đãi vàng tại bản Háng Trợ xã Phì Nhừ, UBND huyện Điện Biên Đông đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra thực tế, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn cử cán bộ phối hợp với chính quyền xã Phì Nhừ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về những ảnh hưởng cũng như hệ lụy từ việc khai thác vàng đối với đời sống; yêu cầu chủ các cơ sở khai thác, đãi vàng ký cam kết dừng hoạt động.

Sau một thời gian tích cực vận động và đưa ra nhiều biện pháp xử lý, đến nay hầu hết mọi hoạt động tại các cơ sở khai thác cũng đã dần lắng xuống. Tuy nhiên, cũng phải nói: Hiện vẫn còn một số hộ do nhận thức chưa đầy đủ, phần vì họ đã bỏ ra số tiền lớn để đầu tư mua máy móc và công cụ hỗ trợ khai thác, đãi vàng nên vẫn lén lút hoạt động.
 
Mặc dù hầu hết các cơ sở khai thác, đãi vàng tại bản Háng Trợ xã Phì Như đã dừng hoạt động, thế nhưng những ảnh hưởng của nó trước đây không phải một sớm, một chiều có thể khôi phục. Gần 7ha ruộng để cấy lúa của bà con bản Háng Trợ vẫn chưa thể sản xuất; việc dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên để phát triển chăn nuôi đại gia súc còn nhiều khó khăn.

Ông: Hạng A Di - Chủ tịch UBND xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông cho biết: “Mặc dù công ty khai thác vàng đã dừng khai thác được vài năm nhưng mỗi khi mùa mưa nước chảy về cuốn theo cả đất đá vùi lấp ruộng của bà con, bây giờ bà con bức xúc nhất là có ruộng mà không được cấy lúa, mong các cấp, ngành có biện pháp khắc phục lại môi trường đề bà con cấy lúa, yên tâm lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.”

Hiện UBND xã Phì Nhừ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt với những cơ sở còn lén lút khai thác để họ sớm nhận ra được hậu quả cũng như hệ lụy của việc khai thác, đãi vàng đối với đời sống hằng ngày của chính họ. Cùng với đó, xã cũng đã chủ động kết nối với các ngành chuyên môn giúp đỡ người dân các loại giống cây trồng vật nuôi. Vận động nhân dân tích cực trồng cây cỏ voi làm thức ăn chăn nuôi gia súc, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.