Điện Biên

Tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí tuyên truyền của tỉnh

Thứ Ba, 20/03/2018, 15:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. 

Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, công tác báo chí, tuyên truyền có vai trò, nhiệm vụ hết sức quan trọng vào việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của Chính quyền và nhân dân các dân tộc Đện  Biên, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ.

Tuy nhiên, thời gian qua cũng nhận thấy rằng báo chí tuyên truyền vẫn còn có những hạn chế, yếu kém trong hoạt động báo chí, tuyên truyền, đang đặt ra cho công tác báo chí tuyên truyền, những vấn đề mới cần tập trung giải quyết nhằm bảo đảm cho công tác thông tin đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc đổi mới phát triển của tỉnh. Do vậy, công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí tuyên truyền trên địa bàn tỉnh, đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên luôn chú trọng tăng cường và đổi mới, đảm bảo các hoạt động báo chí tuyên truyền trên địa bàn đạt hiệu quả, chính xác và thiết thực.

1
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên, gặp mặt các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương trên địa bàn tỉnh (Ảnh Khánh Toàn)

 

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, kinh tế chậm phát triển, hệ thống hạ tầng còn thiếu và chưa đồng bộ, với dân số khoảng 55 vạn người, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu, tình trạng buôn bán ma tuý, vượt biên trái phép, tuyên truyền đạo trái pháp luật và di cư tự do tiềm ẩn nhiều yếu tố hết sức phức tạp... đặc biệt giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Có thể thấy, Điện Biên còn gặp rất nhiều khó khăn, trong các hoạt động báo chí tuyên tuyền, phục vụ các nhiệm vụ Chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Vượt lên những khó khăn ấy, dưới sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng tuyên truyền đối với báo chí trên địa bàn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Nhiều cơ quan báo chí đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền của Đảng bộ, thực hiện đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng; góp phần đấu tranh bảo vệ giữ vững chủ quyền biên giới, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; kịp thời phản bác lại các thông tin sai trái, các luận điệu xuyên tạc, âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Chống lại, luận điệu của kẻ xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của đồng bào các dân tộc thiểu số, để phá hoại tình đoàn kết, cuộc sống bình yên của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để có được những thành tích đó, bên cạnh sự nỗ lực, vươn lên khắc phục khó khăn của các cơ quan báo chí của tỉnh, của các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn Tỉnh và ý thức trách nhiệm xã hội của mỗi nhà báo, mỗi phóng viên, công tác viên, còn có vai trò quan trọng của công tác chỉ đạo, định hướng báo chí. Có thể khẳng định, những năm qua, công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và quản lý báo chí đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực với một số kết quả nổi bật.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên có 03 có quan báo chí là Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Điện Biên. Có 04 cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn: Thông tấn xã Việt nam, báo Tài nguyên và Môi trường, báo Nhân dân và Đài VOV.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 18 cơ quan có ấn phẩm báo chí, 22 cổng/trang thông tin Điện tử. Các cơ quan báo chí, cơ quan có ấn phẩm báo chí của tỉnh và các cơ quan báo chí của Trung ương đóng chân trên địa bàn, đã thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến hoạt động báo chí. Thông qua hoạt động, giao ban báo chí được tổ chức định kỳ hằng tháng, dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông

Hội nhà báo tỉnh, đã đẩy mạnh thực hiện các quy định về hoạt động của hội viên, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tư tưởng chính trị, tổ chức cũng như tăng cường, nâng cao chất lượng quản lý của Nhà nước đối với các cơ quan báo chí; đặc biệt là đã phân định phạm vi, quyền hạn, cơ chế phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước, Hội Nhà báo; đồng thời nâng cao vai trò cơ quan chủ quản, tăng cường công tác báo chí gắn với xây dựng Đảng; thực hiện tốt hơn việc khen thưởng, kỷ luật, xử lý sai phạm và giám sát thông tin đối với các cơ quan báo chí và phóng viên.

Nhằm tăng cường cung cấp thông tin, chủ động phối hợp chỉ đạo, định hướng nội dung chính trị tư tưởng cho báo chí, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu thông tin, tri thức của xã hội. Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, đã kịp thời phối hợp với sở Thông tin và truyền thông và Hội nhà báo Tỉnh để chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí, triển khai có hiệu quả việc thông tin, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội, xử lý các tình huống thông tin phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, trong quá trình triển khai nhiệm vụ tham mưu, phục vụ công tác chỉ đạo, lãnh đạo đối với hoạt động tuyên truyền của báo chí, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm,  về tham mưu chỉ đạo, trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, thể hiện rõ qua sự nhạy bén, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, định hướng, xử lý các tình huống, sự việc, qua đó góp phần tích cực vào hoạt động thông tin, tuyên truyền của báo chí trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên, đã tích cực phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, quản lý để xử lý nghiêm các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan có ấn phẩm báo chí, có cổng/trang Điện tử vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về hoạt động tuyên truyền báo chí, phù hợp với tinh thần “phát triển phải đi đôi với lãnh đạo và quản lý tốt báo chí”. Nhờ đó, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, giảm các lỗi vi phạm; chất lượng một số ấn phẩm báo chí, các Chuyên mục chương trình Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã có đông khán, thính giả theo dõi.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Đức Vượng, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên cho biết: Công tác báo chí tuyên truyền thời gian qua, cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định, đó là chất lượng một số chuyên trang, chuyên mục, bài viết, chương trình về công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống Chính trị ở cơ sở trên các ấn phẩm báo chí chưa cao.

1
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (đứng giữa) cùng các đại biểu xem các tác phẩm được trưng bày tại Hội báo Xuân Mậu Tuất 2018 (Ảnh Lê Hùng)

 

Số lượng, chất lượng bài đấu tranh với tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa nhiều, hiệu quả còn hạn chế. Bên cạnh đó, tình trạng một số phóng viên báo chí ngại khó, ngại khổ và thiếu nỗ lực vươn lên để tìm tòi, phát hiện các vấn đề mới, các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới; báo chí chưa phát hiện phản ánh kịp thời các tấm gương người tốt, việc tốt; một số thông tin phản ánh còn thiếu chọn lọc, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và sự phát triển của Tỉnh.

Thời gian tới, cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc, các cơ quan báo chí của Tỉnh có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là tiếp tục tuyên truyền, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương vào cuộc sống. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động báo chí tuyên truyền của tỉnh, tập trung đổi mới tư duy, kịp thời chỉ đạo, định hướng thông tin với các cơ quan báo chí; đẩy mạnh trao đổi giữa lãnh đạo cơ quan báo chí với phóng viên, biên tập viên, nhất là đối với các nội dung quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giao ban báo chí định kỳ hằng tháng, tăng cường đối thoại, tạo sự đồng thuận, đúng quy định trong việc thực hiện định hướng thông tin; xây dựng cơ chế phối hợp chỉ đạo nhằm bảo đảm tính tập trung, thống nhất, linh hoạt, lấy hiệu quả làm căn cứ đánh giá chất lượng chỉ đạo, quản lý báo chí hằng tháng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm quy định chỉ đạo, định hướng thông tin theo tinh thần Quyết định 157-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương về việc ban hành quy định về chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm trong nội dung thông tin của báo chí, phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh./.

 

 

CTV - Khánh Toàn/BTG Tỉnh ủy Điện Biên

.