Hạnh phúc là sẻ chia

Thứ Hai, 12/02/2018, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mong muốn sẻ chia những khó khăn với người nghèo, thời gian qua, mặt trận tổ quốc các cấp huyện Tuần Tuần Giáo đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp những gia đình hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Vừa qua, có dịp đi cùng đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Tuần Giáo trao nhà “Ðại đoàn kết” cho ông Quàng Văn Chệ, bản Phiêng Pi B, xã Pú Nhung, chúng tôi thấu hiểu sự khó khăn và niềm vui của gia đình ông khi nhận món quà ý nghĩa của MTTQ. Ngôi nhà ôg Chệ có diện tích 45m2,, mái ngói, nền cứng, trị giá 40.000.000 đồng, trong đó nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ 20 triệu đồng đồng.

1
Ông Quàng Văn Chệ, bản Phiêng Pi B, xã Pú Nhung nhận tiền hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” của Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo

 

Trong ngôi nhà mới, ông Chệ thể hiện rõ niềm vui và sự phấn khởi. Ông bảo, với gia đình ông để xây được một ngôi nhà là điều khó khăn, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các mạnh thường quân, gia đình đã có ngôi nhà khang trang yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Cũng như gia đình anh Chệ, đối với gia đình chị Lò Thị Xuân, bản Hốc, xã Mường Mùn, được ở trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” là điều vô cùng hạnh phúc. Sự chăm chút cho ngôi nhà “Đại đoàn kết” của gia chủ khiến chúng tôi ấm lòng hơn khi tết này gia đình chị được đón một mùa xuân chọn vẹn trong ngôi nhà do MTTQ các cấp hỗ trợ.

Chị Xuân bảo, với chị có lẽ cho đến cuối đời, việc xây nhà vẫn là điều không thể. Bởi nếu chỉ dựa vào cây lúa, cây ngô trên nương thì nuôi 4 miệng ăn còn không nổi huống chi xây nhà. Thế nhưng, nhờ tấm lòng thơm thảo của các Mạnh Thường Quân, gia đình đã có ngôi nhà khang trang.

Từ khi ngôi nhà “Đại đoàn kết” được bàn giao cả gia đình ai nấy đều mừng vui. Riêng chị Xuân thì chẳng lời nói nào có thể bày tỏ hết lòng biết ơn đối với tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân thông qua Quỹ Vì người nghèo đã giúp đỡ, sẻ chia với gia đình.

Và cũng từ khi được ở trong ngôi nhà này, chị Xuân cũng đã dự định, ấp ủ nhiều điều cho cuộc sống phía trước, đó cũng là niềm tin, hy vọng với cả gia đình. Trong ánh mắt hiền hòa, chị Xuân nói: “Giờ có nhà rồi, cứ thế làm ăn thôi. Tôi muốn các con ăn học nên người để sau này có cuộc sốn tốt hơn, có thể giúp được người khó khăn như mình bây giờ...”.

Với những người nhận được sẻ chia, hỗ trợ xây nhà, đó không chỉ là vật chất mà trái tim họ cũng được sưởi ấm nhờ tình cảm chân thành, tình người gần gũi. Mỗi ngôi nhà “Ðại đoàn kết” đều thắm đượm nghĩa tình đoàn kết, như nhân lên niềm hạnh phúc bởi nó là tấm lòng nhân ái, nghĩa tình, bằng sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Ðặc biệt, chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ các cấp và tinh thần tương thân tương ái, sự đùm bọc, sẻ chia của toàn xã hội đối với người nghèo.

Bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo, cho biết: Năm 2017, MTTQ các cấp đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, như: Tổ chức chương trình “Chung tay vì người nghèo” nhân dịp tết nguyên đán 2017; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” ; ra thư kêu gọi ủng hộ nhân tháng cao điểm vì người nghèo (17/10 - 11/2017).

Tổ chức chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 15 xe đạp; 20 suất quà cho các hộ nghèo, trẻ em tàn tật; vận động doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân tổ chức trao 277 suất quà cho các hộ nghèo, người uy tín; tặng 100 áo ấm cho học sinh; thăm hỏi các gia đình thương binh, chính sách...

Đặc biệt, trong năm, MTTQ huyện đã hỗ trợ làm  39 nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ không chỉ giúp người nghèo xây dựng nhà cửa, mà còn giúp nhiều gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều món quà ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc. Trong năm qua, từ các nguồn quỹ, MTTQ huyện đã thăm hỏi hỗ trợ  2 hộ gia đình bị đổ nhà, 1 hộ bị cháy nhà với tổng giá trị gần 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ hàng chục hộ gia đình bị thiệt hai do mưa lũ, khắc phục và di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Bà Vàng Thị Bình khẳng định, mỗi đóng góp của những nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội dù ít hay nhiều cũng đều chung ý nghĩa mong muốn hộ nghèo, người nghèo có động lực phấn đấu để vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, MTTQ các cấp rất mong nhận được sự chung tay, giúp đỡ của mọi cấp, mọi ngành, nhất là dịp cuối năm này để mọi người nghèo đều có Tết ấm áp, sum vầy.

 

 

CTV - Văn Quyết

.