Dư âm buồn của kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất: TNGT, lạm dụng bia rượu và đốt pháo trái phép

Chủ Nhật, 25/02/2018, 17:05 [GMT+7]

Trong kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua, cùng với những niềm vui, đã có những nỗi buồn về TNGT, ẩu đả bắt nguồn từ bia rượu và đốt pháo trái phép.
 

Kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 đã trôi qua. Như mọi năm, những lễ hội, những sự kiện đón xuân diễn ra trên khắp mọi miền đã khiến lòng người bừng lên khí thế, chuẩn bị cho một năm mới với bao vận hội dù còn đó những thách thức, khó khăn.

Tại cuộc họp của Ban Bí thư nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 16 về việc tổ chức Tết năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng trong dịp Tết năm nay, các hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí bảo đảm vui tươi, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh. Việc đi lại, an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực so với năm trước. Các vụ việc phức tạp được quan tâm, xử lý kịp thời. Không khí chung là các tầng lớp nhân dân vui Xuân, đón Tết phấn khởi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh.

Quân đội nhân dân: Ban Bí thư họp đánh giá việc tổ chức Tết

Tổng Bí thư cũng khẳng định, tình hình an ninh chính trị ổn định; chủ quyền biên giới quốc gia, biển, đảo được giữ vững. Đặc biệt, việc lãnh đạo các địa phương trực tiếp về Trung ương chúc Tết các bộ, ban, ngành và cấp dưới chúc Tết cấp trên giảm rất nhiều so với Tết Đinh Dậu 2017.
Dư âm buồn của kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất: TNGT, lạm dụng bia rượu và đốt pháo trái phép - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cũng trong kỳ nghỉ Tết, cùng với những niềm vui, đã có những nỗi buồn, đó là câu chuyện về tai nạn giao thông, ẩu đả và rượu bia là nguồn gốc sâu xa.

Người lao động: Gần 200 người chết vì tai nạn

Mặc dù tình hình tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí so với Tết Đinh Dậu thì cũng đã có tới 195 người chết, 199 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết.

Sài Gòn giải phóng: Trên 37.000 người nhập viện khám, cấp cứu do TNGT
Tờ Sài Gòn giải phóng đưa ra một con số lớn hơn, đó là có trên 37.000 người nhập viện khám, cấp cứu do tai nạn giao thông trong dịp nghỉ Tết Mậu Tuất.

Tiền phong: Cấp cứu do uống rượu bia tăng mạnh
 
Ghi nhận của báo Tiền phong, tại bệnh viện Việt Đức, khoảng 60% số ca tai nạn giao thông vào cấp cứu có sử dụng rượu bia. Nhiều thời điểm, bệnh viện rơi vào tình trạng "vỡ trận".

Lao động: Nhập viện ùn ùn vì rượu, tai nạn và… đánh nhau

"Nhập viện ùn ùn vì rượu, tai nạn và… đánh nhau" là tình trạng được tờ Lao động mô tả về các bệnh viện trong những ngày Tết. Ngoài trời, pháo hoa nổ vang; trong viện, bác sĩ choáng váng với lượng bệnh nhân cấp cứu tăng vọt do tai nạn giao thông mà nguyên nhân phần lớn là do sử dụng rượu bia.
 
Chỉ riêng ở Hà Nội các bệnh viện đã khám, cấp cứu cho gần 2.000 người, hơn 1.000 trường hợp phải nhập viện điều trị, 6 trường hợp tử vong.

Và Tết Mậu Tuất còn để lại những dư âm buồn từ những tiếng pháo nổ "xé rách" lệnh cấm đã tồn tại 22 năm nay. Râm ran tình trạng buôn lậu từ trước Tết, để rồi những ngày Tết, đặc biệt là Giao thừa, tiếng pháo lại đì đùng, thậm chí công khai tại nhiều tỉnh thành.

Người lao động: Pháo vẫn nổ ở nhiều nơi

Tại hàng loạt tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đăk Lăk, Kon Tum… xác pháo trải đỏ đường, bầu trời rực sáng pháo hoa của người dân.
Dư âm buồn của kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất: TNGT, lạm dụng bia rượu và đốt pháo trái phép - Ảnh 5.

Thanh niên: Nhiều ca nhập viện do đốt pháo

Trên cả nước trong những ngày Tết có tới gần 200 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, tăng hơn 28% so với Tết năm ngoái.

Một cái Tết thực sự ý nghĩa, và an toàn luôn là ước vọng của mỗi người dân khi Tết đến, xuân về. Vì thế, những dư âm buồn về cái Tết được báo chí phản ánh đầu năm nay hi vọng sẽ tác động tới người dân, giúp thay đổi nhận thức và hành động; cũng như tới các cấp chính quyền, từ đó có biện pháp để đảm bảo "cái Tết sau sẽ vui hơn, an toàn hơn Tết nay".

 

 

Theo VTV

.