Điện Biên: Kiểm soát 216 cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn

Thứ Tư, 07/02/2018, 07:27 [GMT+7]

Điện Biên TV – Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) và an toàn thực phẩm) ATTP nông lâm thuỷ sản và nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm nông lâm và thủy sản.

Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Điện Biên.
Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp tại Điện Biên.


Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành chất lượng VTNN và ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh  đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức làm công tác quản lý chất lượng VTNN và ATTP, đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong việc kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN và sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn quản lý. Qua quá trình giám sát lấy mẫu cho thấy mặc dù đã kiểm soát được các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm không phát hiện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bón phân chưa đủ thời gian cách ly.

Căn cứ trên kết quả test thử nhanh và kết quả kiểm nghiệm mẫu, cơ quan chuyên môn đã phối hợp với chính quyền địa phương truy xuất nguồn gốc sản phẩm tới các hộ sản xuất để tuyên truyền hướng dẫn, kịp thời chấn chỉnh về việc sử dụng VTNN trong quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng, ATTP sản phẩm nông lâm, thủy sản góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tiếp tục được giám sát, duy trì và phát triển đã đem lại lợi ích cho ba nhà. Thứ nhất: Người tiêu dùng biết được địa chỉ tin cậy, được sử dụng sản phẩm an toàn, yên tâm trong việc sử dụng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe; Thứ hai: Người sản xuất kinh doanh nâng cao được giá trị của sản phẩm, được người tiêu dùng biết đến, mức độ tiêu thụ sản phẩm cao hơn; Thứ ba: Người làm công tác quản lý chất lượng, ATTP sẽ thuận lợi trong việc kiểm tra, giám sát và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Trong công tác kiểm soát giết mổ động vật, hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 216 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, hộ gia đình có công suất từ 1 đến vài con trên ngày. Trong năm 2017, kiểm soát giết mổ trên 3.600 con trâu, bò; gần 60.600 con lợn. Kiểm tra, kiểm soát động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa bàn tỉnh: trên 2.500 con lợn thịt; 27.800 con gia cầm giống các loại; 45.220 con gia cầm thịt các loại.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai các chỉ đạo về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm và thủy sản trên địa bàn./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.