Phát huy vai trò xung kích của Thanh niên Điện Biên trong các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng

Thứ Năm, 11/01/2018, 16:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được các cấp Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Điện Biên tổ chức rộng khắp với 272 hoạt động, thu hút trên 11.000 lượt thanh niên tham gia.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh Điện Biên lần thứ V khóa IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019.


Trong đó nổi bật là các hoạt động chăm lo Tết cho đồng bào, thanh thiếu niên nghèo, chương trình "Đông ấm cho em" được các cấp Hội tổ chức vận động quyên góp ủng hộ trao tặng hàng nghìn suất quà với trên 1.000 chăn ấm, 30.000 áo và quần áo ấm mới, 17.200 vở viết cùng nhiều lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập... hỗ trợ học sinh, nhà trường và nhân dân với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Chương trình "Đồng hành cùng nông dân", các cơ sở Hội đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tổ chức hướng dẫn vận động bà con nhân dân cách chống rét cho lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm; tổ chức các hoạt động tình nguyện tham gia sửa chữa cầu đường, vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước tại địa phương thu hút trên 5.000 lượt hội viên thanh niên tham gia.

Các hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ đồng bào vùng cao, biên giới được triển khai trong toàn tỉnh đạt kết quả đáng khích lệ với các nội dung như: vận động quyên góp ủng hộ chăn, quần áo ấm, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, xây nhà nhân ái tặng thanh thiếu nhi và đồng bào khó khăn; tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 1.300 người.

Bên cạnh đó, các hoạt động hiến máu tình nguyện luôn được quan tâm và thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, trở thành nét nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện, góp phần giải quyết tình trạng thiếu máu tại các trung tâm y tế và bệnh viện trên địa bàn. Các cấp Hội tập trung thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, vận động thanh niên hiến máu. Tính riêng trong năm 2017, toàn tỉnh vận động được gần 4.000 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và thu được trên 3.110 đơn vị máu.

Trong cuộc vận động Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên nâng cao ý thức tự tự thân lập nghiệp và vươn lên trong cuộc sống. Phối hợp với các tổ chức Đoàn cùng cấp, các cơ quan chuyên môn, ban ngành đồng hành cùng thanh niên trong hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm như tổ chức Hội nghị tư vấn cho đoàn viên, hội viên thanh niên vay vốn ngân hàng chính sách để giải quyết việc làm, học tập, xuất khẩu lao động. Hỗ trợ vốn, kỹ thuật để xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như Ủy ban Hội Nậm Pồ hiện có 144 hộ gia đình trồng chít với diện tích 122 ha; 270 hộ đoàn viên, hội viên thanh niên trồng cỏ với diện tích trên 32 ha, có 11 gia đình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng năm từ 30 - 50 triệu đồng trở lên. Ủy ban Hội TX. Mường Lay duy trì 1 câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau làm kinh tế với 45 hội viên, duy trì 6 mô hình thanh niên làm kinh tê giỏi. Ủy ban Hội huyện Điện Biên duy trì 30 hộ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đồng chí Đặng Thành Huy - Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên biết: Các chương trình của Hội LHTN tỉnh Điện Biên đã góp phần nâng cao chất lượng và nhận thức của hội viên, thanh niên, đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu trong tình hình mới. Việc triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình khá sát với tình hình thực tế của từng địa phương đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Hội và công tác thanh niên, mở ra mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và phát huy tính xung kích của thanh niên tham gia xây dựng phát triển xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2018, Hội LHTN tỉnh Điện Biên xác định chủ đề công tác năm là "Đồng hành với thanh niên trong sáng tạo khởi nghiệp" nhằm triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Hội LHTN Việt Nam và Chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể của Hội, phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, tăng cường các giải pháp đoàn kết và tập hợp thanh niên khu vực đặc thù./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.