Năm 2017, Toàn quốc xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết và bị thương hơn 25.300 người

Thứ Tư, 03/01/2018, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2017 trên địa bàn cả nước có chuyển biến tích cực. So với năm 2016 giảm cả số vụ và số người chết, Tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng.

Sáng 3/1, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác trật tự an toàn giao thông năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Trương Hòa Bình Phó Thủ tướng Chính Phủ , Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên, đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

1
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Điện Biên


Năm 2017, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các ngành các cấp, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của một số Bộ, ngành chuyên môn, tình hình trật tự an toàn giao thông tự an toàn giao thông trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; so với cùng kỳ năm 2016, tai nạn giao thông được kiềm chế cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Toàn quốc xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. So với năm 2016, số vụ TNGT giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), số người chết giảm 406 người (giảm 4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (giảm 11,62%). Tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài, ùn ứ  giao thông cục bộ..

Ủy ban ATGT Quốc gia lựa chọn chủ đề Năm an toàn giao thông 2018 là "An toàn giao thông cho trẻ em", lấy trẻ  em làm mục tiêu và động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội; tiếp tục xác định mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10 % cả về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông; giảm tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em 10% so với năm 2017; kéo giảm ùn tắc  giao thông trên các trục chính và tại các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành cần tập trung thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế về ATGT; Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, rọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hóa giao thông

Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật TTATGT; Tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với hiệu quả quản lý, khai thác và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải; Phát triển hệ thống vận tải công cộng, khối  lượng lớn trong đô thị và kết nối vùng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu đề ra, yêu cầu Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tập trung tháo gỡ những khó khăn, những nút thắt trong quá trình tổ chức thực hiện ở cả các bộ, ngành và địa phương; Chủ tịch UBND -Trưởng ban ATGT các địa phương trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn, ban hành quy định về xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu các tổ chức cá nhân có liên quan; tiếp tục vận động người dân thực hiện các mô hình tự quản đảm bảo TTATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT..
 

 

Minh Trang

.