Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên

Năm 2017, toàn huyện có 17 người chết do ăn lá ngón

Thứ Năm, 25/01/2018, 15:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ nhiều năm nay, huyện Điện Biên Đông là một điểm nóng về tình trạng người dân tự tử bằng lá ngón. Mỗi năm trên địa bàn huyện xảy ra gần trăm vụ tự tử bằng lá ngón, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu thực trạng tử tự bằng lá ngón

Lâu nay nhắc đến tự tử bằng lá ngón là người ta nhắc đến ngay các xã Pu Nhi, Phì Nhừ, Keo Lôm, Háng Lìa.v.v...của huyện Điện Biên Đông, đây là những xã có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, phong tục, tập quán ở một bộ phận người dân còn khá lạc hậu, dẫn đến tình trạng tự tử bằng lá ngón diễn ra khá phổ biến.

1
Số người tự tử bằng lá ngón tập trung chủ yếu ở các xã Pu Nhi, Phì Nhừ, Keo Lôm, Háng Lìa..v.v...của huyện Điện Biên Đông. ảnh - Cây lá ngón mọc khắp nơi trên địa bàn huyện Điện Biên Đông

 

Để hạn chế thực trạng này, nhiều giải pháp đã được huyện Điện Biên Đông triển khai, trong đó tập trung chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể với lực lượng nòng cốt là thanh niên, phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của lá ngón.

Ông - Vàng A Hờ - Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Từ trước đến nay, trong tất các các hội nghị của cấp ủy, chính quyền các cấp, từ huyện đến các xã đều tuyên truyền đề cập tới việc tự tử bằng lá ngón, và trong triển khai công tác phòng chống tự tử bằng lá ngón có cả các cuộc thi chuyên đề riêng về lá ngón, có cả các diễn đàn nói chuyện về lá ngón, cách phòng chống tự tử bằng lá ngón nhằm tuyên truyền cho nhân dân không nên coi thường mạng sống của mình mà có ý nghĩ tiêu cực khi tự tử bằng lá ngón

Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sỹ từ huyện đến các trạm y tế đều được tập huấn, hướng dẫn một số thủ thuật, phương pháp cấp cứu bệnh nhân tự tử bằng lá ngón để xử lý kịp thời khi có trường hợp xảy ra.

Các trạm y tế trên địa bàn huyện được trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị, năng lực chuyên môn để xử trí những trường hợp ăn lá ngón mà không cần phải chuyển lên tuyến trên. Theo đánh giá và so sánh thì số người, số vụ tự tử bằng lá ngón trên địa bàn huyện không giảm song những trường hợp được cứu sống đã tăng lên. Năm 2017, toàn huyện có 17 người chết do ăn lá ngón, giảm 4 người chết so với cùng kỳ năm 2016.

1
Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân không nên coi thường mạng sống của mình mà có ý nghĩ tiêu cực khi tự tử bằng lá ngón.

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc TTYT huyện Điện Biên Đông cho biết: Tại các trạm y tế ở các xã đều có đặt các thiết bị, kỹ thuật xông dạ dày, rửa dạ dày cho bệnh nhân khi đưa đến cấp cứu, kỹ năng để cấp cứu cho các bệnh nhân tự tử bằng lá ngón thì 100% số xã làm được một cách thành thạo, vì thế mà các ca lá ngón được gia đình đưa đến kịp thời là đều được cứu sống

Huyện ĐBĐ đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thực trạng tự tử bằng lá ngón, tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài công tác tuyên truyền hay các biện pháp được triển khai từ huyện đến cơ sở thì điều quan trọng nhất phải xuất phát từ nhận thức của chính người dân về giải quyết các ứng xử, mâu thuẫn trong cuộc sống, không nên coi thường mạng sống của mình mà có ý nghĩ tiêu cực khi tự tử bằng lá ngón. Có như vậy, nạn tự tử bằng lá ngón ở vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên Đông mới được đẩy lùi./.

 

 

 

Đức Trung/Dienbientv.vn

.